Dân Việt

Ấn Độ khoe tên lửa vươn đến Trung Quốc

27/01/2013 21:31 GMT+7
Dân Việt - Ngày 26.1, Ấn Độ đã lần đầu tiên cho phô trương tên lửa tầm xa đời mới "Agni-V" có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhân lễ mừng Quốc khánh.

Tên lửa "Agni-V" có tầm bắn 5.000 km, có thể vươn tới mọi mục tiêu trên khắp lãnh thổ Trung Quốc cũng như tại phần còn lại của Châu Á và một số nước Châu Âu. Vũ khí này phục vụ cho nguyện vọng muốn đóng một vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế của Ấn Độ.

img
Ấn Độ trình diễn tên lửa Agni-V.

Phát biểu vào ngày 26.1, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee khẳng định Ấn Độ yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng thân thiện với nước khác. Tuy nhiên ông cũng lưu ý là các nước khác không nên ngộ nhận về quyết tâm của Ấn Độ.

Được biết, chi phí để sản xuất loại tên lửa này vào khoảng nửa tỷ USD. Mặc dù tên lửa Agni-V đã được phóng thành công hồi tháng 8.2012, nhưng đây là lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng Ấn Độ và thế giới.

Việc trình làng loại vũ khí tối tân này diễn ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Pakistan vừa nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Kashmir sau các cuộc đấu súng gây thương vong.

Theo AP