Dân Việt

Nghệ sĩ thương tiếc nhạc sĩ Phạm Duy

28/01/2013 16:19 GMT+7
Dân Việt - Nhận được tin nhạc sĩ Phạm Duy ra đi ở tuổi 93, nhiều nghệ sĩ đều vô cùng thương tiếc. Nhân cách, tài năng của người nhạc sĩ lớn đã để lại trong làng nhạc một khoảng trống khó ai lấp đầy.

Ca sĩ Tùng Dương: Tôi sẽ làm nhiều album nhạc Phạm Duy nữa

Một sự trùng lặp và tình cờ khó giải thích, ngày hôm qua (27.1) tôi có buổi cuối cùng thu âm cho album “Tùng Dương hát tình ca” và ngay sau khi thu xong ca khúc “Ngậm ngùi” thì nhận được tin nhạc sĩ Phạm Duy mất, tôi đã rất buồn và thấy lòng man mác một điều gì đó khó tả.

Cách đây một tháng, tôi đã được gặp bác khi đến thăm bác Phạm Duy tại nhà, bác nói với tôi: “Tôi giờ đây gần đất xa trời, tuổi cũng cao, sức cũng yếu, mà được những thế hệ trẻ như các cháu, làm những album nhạc của tôi để lưu truyền cho thế hệ mai sau biết đến nhiều về âm nhạc Phạm Duy, đó là điều may mắn, hạnh phúc của tôi”.

img
Ca sĩ Tùng Dương.

Ca khúc “Ngậm ngùi” gần đây đã được tôi thể hiện khá nhiều trong các chương trình, và mỗi một lần hát như một lần cảm xúc khác nhau, mặc dù tôi không được gặp gỡ và tiếp cận với nhạc sĩ Phạm Duy nhiều.

Đó cũng là điều tôi cảm thấy tiếc nhất, nhưng trong tương lai, chắc chắn tôi sẽ làm nhiều hơn nữa những album về nhạc Phạm Duy, bởi mỗi khi hát nhạc của bác tôi cảm nhận trong đó chất Bắc bộ rất rõ cho dù nhạc sĩ là người đi phiêu bạt khắp nơi. Các ca khúc như “Ngậm ngùi”, “Đưa em tìm động hoa vàng”…vẫn luôn hướng về nơi nhạc sĩ sinh ra, với âm hưởng Bắc bộ.

Ca sĩ Mỹ Linh: Nhạc sĩ Phạm Duy - người thuần Việt

img
Ca sĩ Mỹ Linh

Giọng ca “Tóc ngắn” đã không giấu được sự tiếc nuối và buồn bã khi hay tin người nhạc sĩ tài hoa đã ra đi. Theo ca sĩ Mỹ Linh, Phạm Duy là cây đại thụ của làng nhạc Việt. Ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ nhạc sĩ đàn em.

Nếu Trịnh Công Sơn là người hát thơ, từng lời từng ý đều đầy ắp sự tưởng tượng thì Phạm Duy lại thật thuần Việt. Âm nhạc của ông rất nhiều màu sắc và đặc biệt là rất trong sáng. Một trong những cái tài của người nhạc sĩ này là đã khéo léo chuyển tải nhiều khúc dân ca truyền thống vào âm nhạc của mình và có đủ màu sắc trong kho tàng sáng tác mấy chục năm qua.

Ca sĩ Đức Tuấn: Cầu mong ông ra đi thanh thản

img
Ca sĩ Đức Tuấn

Tôi hân hạnh được gặp và biết ông Phạm Duy gần 10 năm nay, tôi hay gọi nhạc sĩ bằng ông với sự trân trọng và kính mến nhất giành cho nhạc sĩ. Từ bé tôi đã hát và say mê những ca khúc của ông, cho đến khi lớn lên tôi cũng làm nhiều album nhạc, nên có thể nói, nhạc của ông đối với tôi như một người bạn, một người thân thiết trong gia đình.

Khi hay tin ông ra đi, tôi rất buồn, nhưng dường như sự ra đi của ông cũng đã được báo trước. Bởi những ngày tháng ông chiến đấu với bệnh tật cũng như sự mất mát tinh thần về ca sĩ Duy Quang - người con trai ra đi trước ông, tôi đã được chia sẻ và chứng kiến những ngày tháng đó của ông, nên dù rất đau buồn nhưng tôi cảm thấy ông đã ra đi thanh thản.

Cầu mong ông sẽ tiếp tục những tháng ngày thanh thản ở thế giới cực lạc.

Ca sĩ Quang Hà: Như một lời chia tay…Vĩnh biệt!

img
Ca sĩ Quang Hà

Quang Hà chia sẻ trên Facebook dòng status “Như một lời chia tay... Vĩnh biệt!”, kèm theo ca khúc “Cây đàn bỏ quên” của nhạc sĩ Phạm Duy do Quang Hà thể hiện.

Bài hát này là một ca khúc được yêu thích của Quang Hà và anh thường nhận được nhiều lời hát ca khúc này mỗi khi đi biểu diễn ở các phòng trà, chính vì thế mà sự ra đi của nhạc sĩ Phạm Duy đã khiến cho Quang Hà thực sự cảm thấy đau buồn.

Ca sĩ Mỹ Lệ: Thật khó để chấp nhận mất mát này

Cũng giống như nhiều đồng nghiệp, nghệ sĩ khác, giọng ca xứ Huế tiếc thương một nhạc sĩ tài hoa, dù rằng đó là số phận. Ca sĩ Mỹ Lệ đã chia sẻ tâm trạng đau khổ của cô trên trang Facebook cá nhân. “R.I.P Phạm Duy. Vẫn biết sẽ có ngày hôm nay, nhưng sao quá khó để chấp nhận mất mát này!” - Mỹ Lệ chia sẻ dòng status này trên Facebook kèm theo bài hát “Kiếp nào có yêu nhau” của nhạc sĩ Phạm Duy do cô trình bày.

img
Ca sĩ Mỹ Lệ