Dân Việt

Công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí NTM

30/01/2013 07:04 GMT+7
(Dân Việt) - Bộ NNPTNT vừa chính thức công bố dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM thay thế cho Thông tư 54 trước đây.

Đáng chú ý trong dự thảo lần này là tiêu chí quy hoạch vẫn được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13 năm 2011 của liên Bộ: Bộ Xây dựng, Bộ NNPTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới.

Theo dự thảo lần này, các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện như sau: Về đường giao thông nông thôn, quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn quy định trong Quyết định số 315 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc ban hành hướng dẫn lựa chọn quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 là mức tối thiểu để quy hoạch, thiết kế và xây dựng mới đường giao thông nông thôn.

Đối với tiêu chí thủy lợi, hệ thống công trình thuỷ lợi bao gồm các công trình thuỷ lợi có liên quan trực tiếp với nhau trong công tác quản lý và vận hành trong một phạm vi nhất định. Các công trình thủy lợi đáp ứng trên 95% nhu cầu về tưới, cấp nước, tiêu thoát nước, ngăn lũ phục vụ sản xuất nông nghiệp (lúa, rau màu, cây công nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối…) theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong điều kiện thời tiết bình thường.

Về tiêu chí điện nông thôn, thực hiện theo quy định tại Văn bản số 11059 năm 2011 của Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện tiêu chí về điện trong xây dựng NTM. Căn cứ để quy hoạch, thiết kế xây dựng và công nhận tiêu chí theo quy định tại các văn bản của Bộ Công Thương.

Đối với tiêu chí chợ, dự thảo đề nghị các xã có chợ nằm trong quy hoạch mạng lưới chợ nông thôn được UBND huyện phê duyệt theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Chợ theo quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu: Chợ được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế chợ nông thôn theo quy định của Bộ Xây dựng; quản lý hoạt động chợ đạt hiệu quả theo quy định của Bộ Công Thương.