Hai chiếc máy bay mang mã hiệu Night 17 và Night 19 đã xuất phát từ Khu vực Thử nghiệm Tonopah (bang Nevada) và thực hiện một bài diễn tập tiếp dầu với 1 chiếc KC-135. Sau đó, Night 19 đã trở về sân bay còn Night 17 sau khi diễn tập tình huống ngắt kết nối khẩn cấp với máy bay chở đầu KC-135 đã được đổi mã hiệu thành Dagger 17 và tiếp tục thực hiện một vài nhiệm vụ luyện tập khác.
Được biết, sau Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng được thông qua vào năm ngoái, cả hai chiếc F-117 Nighthawk này đều đã được cho nghỉ hưu.
“Dưa trên Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2017 được thông qua ngày 23.12, Không quân mỗi năm sẽ loại biên 4 máy bay F-117 để phi vũ trang”, trang Defense Tech dẫn lại lời của một quan chức quốc phòng Mỹ.
Hiện tại những chiếc F-117 giống Night 19 và Dagger 17 ở cơ sở Tonopah đều được xếp vào diện “bảo quản” với chức năng chính là “nhà kho di động”. Bên cạnh đó, 2 phi công tham gia lần luyện tập này đều không phải là của Không quân Mỹ mà là phi công của hãng Lockheed Martin/ phi công hợp đồng.
Do đó, Aviationist cho rằng việc Không quân dành ra quá nhiều công sức cho 2 chiếc máy bay thuộc diện “bảo quản” và không có phi công Không quân nào tham gia để tăng kinh nghiệm hoặc đảm bảo giờ bay là điều hoàn toàn không bình thường.
“Không cần phải nói, lý do bay của hai chiếc F-117 vẫn là 1 bí ẩn. Trong khi Night 19 thực hiện các hoạt động một cách bình thường và chính đáng, những gì mà Night 17 làm sau khi được đổi tên thành Dagger 17 cho thấy chính phủ đang muốn giấu giếm cái gì đó”, trang Avationist nhận định.
Còn theo truyền thông Mỹ, máy bay Dagger 17 có thể đã tham gia nhiều nhiệm vụ phát triển và hỗ trợ như thử nghiệm cảm ứng phát hiện máy bay tàng hình, thử nghiệm hệ thống mới phát triển cho máy bay B-21 Raider hoặc thử nghiệm nâng cấp cho các máy bay F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter.