CTCP Chứng khoán Asean vừa thông báo đã bán “tất tay” toàn bộ 4 triệu cổ phiếu TMT, tương ứng 10,85% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của CTCP ô tô TMT.
Chứng khoán Asean có vốn chủ sở hữu 1000 tỷ đồng và là một trong những công ty chứng khoán khá lớn tại Việt Nam hiện nay. Còn TMT là doanh nghiệp chuyên kinh doanh dòng xe ô tô tải với thương hiệu ô tô Cửu Long từng rất được ưa chuộng.
Xe tải Cửu Long từng bán rất chạy của TMT
Giao dịch này thực hiện ngày 3/8/2018, hơn 7,21 triệu cổ phiếu TMT đã được giao dịch thỏa thuận với giá bình quân 6.000 đồng/cổ phiếu trong phiên này. Chứng khoán Asean thu về 24 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đầu tháng 1/2017, khi cổ phiếu TMT đã giảm mạnh và mất đi 75% thị giá trong vòng 1 năm, Chứng khoán Asean đã nhận chuyển nhượng 4 triệu cổ phiếu từ Vinamotor với giá thỏa thuận 15.000 đồng/cổ phiếu, giá trị chuyển nhượng 60 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, TMT không những không tăng mà còn giảm sâu về quanh ngưỡng 6.000 đồng/cổ phiếu. Với tình hình này, Chứng khoán Asean đã quyết định “chia tay” TMT và chấp nhận một thương vụ thất bại.
Như vậy, chỉ sau hơn một năm rưỡi đầu tư, “chuyên gia đầu tư” này đã mất tới 60% giá trị thương vụ, tương ứng khoản lỗ 36 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư gọi thương vụ này là bị “đứt tay” khi bắt dao rơi, tức cố bắt đáy cổ phiếu khi đang trong xu thế giảm giá.
Đối với ô tô TMT, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này đạt đỉnh cao phong độ vào năm 2015 và trở thành “ông lớn” trên thị trường xe tải. Với thị trường chung thuận lợi và nhu cầu xe tải tăng mạnh, TMT đạt doanh thu kỉ lục gần 3.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 187 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với năm 2014 và gấp tới hơn 41 lần so với năm 2013. Sau đó, công ty này còn thưởng cho giám đốc cả triệu đôla vì đạt được kết quả kinh doanh tốt.
Cú trượt dài của TMT
Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2016, công ty này liên tục kinh doanh kém cỏi. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm dần đều qua các năm. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế của TMT chỉ còn vỏn vẹn 11 tỷ đồng. Thị trường xe tải năm 2018 tiếp tục chìm trong khó khăn, nhu cầu tiêu thụ ngày càng giảm, ô tô TMT bắt đầu thua lỗ và ế hàng đống xe tải tại kho.
Cổ phiếu TMT sau khi đạt đỉnh vào cuối năm 2015 tại mức 64.500 đồng/cổ phiếu đã liên tục lao dốc, hiện nay chỉ còn giao dịch quanh mức 6000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức giảm gần 10 lần sau hơn 2 năm.
Diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán từ tháng 4 đã “đánh bay” thành quả của nhiều quỹ đầu tư lớn ở...