Dân Việt

Bộ Nội vụ nói gì về việc Lào Cai sáp nhập Sở Giao thông và Xây dựng?

Thành An 23/08/2018 07:09 GMT+7
Gần đây, tỉnh Lào Cai vừa thống nhất sáp nhập hai sở Xây Dựng và Giao thông vận tải thành Sở Giao thông vận tải – Xây dựng, việc này nhận được nhiều ý kiến của dư luận cũng như các chuyên gia.

Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, nhận được sự quan tâm lớn của các địa phương và dư luận mong đợi một “cuộc cách mạng” tạo nên một bộ máy chính quyền tinh gọn và hiệu quả hơn.

Sáp nhập vì nhiều điểm tương đồng, thuận lợi

Mới đây, kỳ họp thứ 7, khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết hợp nhất Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Sở Xây dựng (XD) thành Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai.

img

Lào Cai đi đầu trong sáp nhập Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải - Xây dựng.

Sau khi sáp nhập, Sở GTVT-XD Lào Cai sẽ có 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ, một tổ chức thuộc Sở là Chi cục Giám định xây dựng, một Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng, 1 Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc. Bên cạnh đó, hiện Tỉnh ủy Lào Cai đang xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch, triển khai từng bước việc sáp nhập những đơn vị khác. 

Về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Xuân Cường – Trưởng đoàn ĐBQH Lào Cai cho biết, thực hiện Nghị quyết TW 6 khóa XII, tỉnh nhận thấy Sở GTVT và XD có nhiều điểm tương đồng, thuận lợi nên tiến hành sáp nhập với nhau. Hai đơn vị này cùng chung một trụ sở, nhân sự lại đang kiện toàn nên không phải sắp xếp lại nhiều.

“Khi hợp nhất hai sở này thành một, các phòng ban tương đồng sáp nhập lại với nhau, bộ máy được thu gọn” – ông Cường nói và cho biết: “Đối với việc sắp xếp nhân sự, trước tiên tỉnh sẽ tính toán, sắp xếp lại theo vị trí, việc làm; những lao động dôi dư sẽ có chính sách, chế độ phù hợp. Một là thực hiện theo Chính sách của Nhà nước, hai là tỉnh đang giao Ban Tổ chức và Sở Nội vụ nghiên cứu chính sách của địa phương trong lĩnh vực này. Việc này cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và thận trọng sao cho hợp tình hợp lý, các đơn vị sẽ phải rà soát và tinh giản theo lộ trình” – Trưởng đoàn ĐBQH Lào Cai nhấn mạnh.

Theo ông Cường, về phần lãnh đạo Sở GTVT-XD khi hợp nhất sẽ không bổ nhiệm nữa, những cấp phó hiện tại đã có “quy hoạch” từ trước, cuối năm nay một phó sẽ nghỉ hưu theo chính sách nên không gặp nhiều khó khăn trong việc tinh giản; về cán bộ biên chế chưa thể giảm ngay mà phải sắp xếp lại dần dần vì liên quan đến chế độ của người lao động “Việc này cần phải có thời gian và sắp xếp hợp lý theo lộ trình” – ông Cường thông tin.

Thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố

Trước câu hỏi cho rằng chúng ta đang thực hiện quy trình ngược khi tiến hành sáp nhập Sở trước và sáp ngập Bộ sau sẽ dẫn tới tình trạng một sở phải chịu sự quản lý của hai bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết: Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo xây dựng quyền lợi cho mình, làm theo quy trình ngược… Đó là ý kiến của dư luận, còn chúng ta thực hiện quy phạm của pháp luật, các quy trình ban hành văn bản pháp luật được quy định rất rõ: trình tự, đánh giá tác động của xã hội, thẩm định của cơ quan chức năng...

img

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa

Ông Thừa đặt vấn đề: “Hiện nay, bộ máy chính quyền được xây dựng rất kỹ lưỡng đề án tổng thể tất cả các cơ quan từ Trung ương đến địa phương. Khi đấy đặt ra vấn đề là có phải cứ Trung ương có bộ máy như thế nào thì địa phương có như thế đấy không? Ví dụ nước ta có 28 tỉnh có biển, thì có phải Trung ương có bộ máy biển thì dưới phải có không? Ba vùng đặc thù: Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ rồi vùng cao, đồng bằng cả những vùng thuận lợi, khó khăn… khi làm bộ máy đều phải có tính toán".

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, quan điểm của Chính phủ là kiến nghị kiến tạo do vậy không được bỏ sót, cố gắng phấn đấu một người một đơn vị, một người có thể nhiều việc nhưng không thể một việc nhiều đơn vị. Tuy nhiên, ông Thừa cho rằng quá trình này đang được thực hiện từng bước. 

"Hiện nay, ở Trung ương đang có đơn vị đang được xem xét theo Nghị quyết Trung ương 6, tiến tới thực hiện lộ trình hết nhiệm kỳ này. Còn bây giờ lộ trình trước mắt là xem xét ở một số địa phương, tính toán phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Việc sáp nhập, thí điểm ở những nơi có điều kiện sau đó sẽ đúc rút ra được bài học trong thực hiện, nếu có cản trở, khó khăn sẽ phải phân tích được và có biện pháp khắc phục” – Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh.

img

Bà Đào Thị Hồng Minh - Vụ phó Vụ Tổ chức biên chế (Bộ Nội vụ)

Làm rõ việc Sở GTVT và Sở XD Lào Cai sáp nhập, bà Đào Thị Hồng Minh - Vụ phó Vụ Tổ chức biên chế (Bộ Nội vụ) cho biết: hiện nay Bộ Nội vụ đang tiếp thu và giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành ý kiến về Nghị định 24 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định 37 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Tuy nhiên, theo kế hoạch 07, trước khi trình các Nghị định này thì phải báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến nội dung về khung  số lượng cơ quan chuyên môn cũng như các tiêu chí thành lập. Đồng thời có văn bản báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về việc thay thế Nhị định 24, 37.

“Đối với Nghị định 24, có quy định có 4 sở yêu cầu phải tổ chức cứng ở tất cả các địa phương, trong đó có sở GTVT, XD, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tùy thuộc vào địa phương UBND tỉnh hay HĐND xem xét quyết định giữ nguyên hay sáp nhập” – bà Minh nói và nhấn mạnh: “Trong kết luận số 37 ngày 7.8.2018 của Bộ Chính trị cũng đã cho ý kiến là việc sáp nhập các sở hay không thuộc quyền quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy hay Thành ủy. Bộ Nội vụ không có ý kiến về vấn đề này”.