Ngày 23.8, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và kinh nghiệm thực tiễn trong việc giải quyết các vụ án hành chính.
Trao đổi tại Hội nghị, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, nhiều nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân, chính quyền đã giải quyết nhưng không thông tin với phóng viên báo chí dẫn đến việc thông tin đưa ra công chúng một chiều, không chính xác.
Phóng viên ở các cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Khi đến tìm hiểu thông tin, những bức xúc của người dân, PV liên hệ gặp chính quyền nhưng chính quyền lại tránh. Chính vì vậy xuất hiện tình trạng người dân cung cấp thông tin nghe rất bức xúc trong khi chính quyền đã giải quyết thỏa đáng. Chính quyền không cung cấp thông tin khi anh em phóng viên báo chí đến tìm hiểu, dẫn đến việc thông tin một chiều, không đúng bản chất.
Nhiều nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân đã được chính quyền giải quyết nhưng lại không được thông tin với phóng viên báo chí dẫn đến việc thông tin sự việc đưa ra công chúng thiếu chính xác, một chiều.
Có trường hợp, báo chí liên hệ gặp lãnh đạo địa phương nhưng lại được đồng chí không nắm vấn đề tiếp, dẫn đến việc không cung cấp được thông tin đầy đủ, chính xác.
“Nhiều vụ việc đến khi chúng tôi tổ chức họp báo, cung cấp đầy đủ các thông tin, anh em phóng viên báo chí mới phản ánh lại là đã liên hệ với đồng chí Chủ tịch, Bí thư địa phương nhiều lần nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Vì vậy, bài báo chỉ phản ánh sự việc một chiều theo nội dung của người dân cung cấp. Nếu là một công dân có trách nhiệm, đảng viên có trách nhiệm, không thể nào chấp nhận được việc giải quyết của chính quyền địa phương như nội dung bài báo đã nêu. Trong khi, nếu đưa đầy đủ thông tin, người đọc sẽ hiểu, những yêu cầu của người dân không thể thực hiện được. Sau Hội nghị này, đề nghị các địa phương kiểm điểm để rút kinh nghiệm”, ông Vũ Văn Diện nói.
Ông Vũ Văn Diện cũng cho rằng, trong giải quyết các vụ đông người, ngoài việc tận tình, trách nhiệm, người giải quyết vụ việc phải hết sức nhạy cảm, do đó phải phân biệt được công dân đi khiếu nại hay bị kích động, lôi kéo.
Bên cạnh đó, khi xác minh vụ việc, các đoàn xác minh phải tham gia đúng với vai trò là phản biện chính quyền chứ không phải là tham gia cùng chính quyền, qua xác minh cần phát hiện được cái sai của chính quyền. Đội ngũ công tác tiếp dân phải bản lĩnh, kinh nghiệm và chắc nghiệp vụ. Người giải quyết vụ việc phải rõ quan điểm. Có như vậy, công tác tiếp dân mới thực sự có hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của công dân, khắc phục tình trạng công dân khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nhiều nội dung như: Thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi quy định giải quyết khiếu nại lần 2 đã có hiệu lực; việc xác định nguồn gốc đất, giá đất trong đền bù giải phóng mặt bằng; quy định cụ thể, cách ứng xử về quay phim, chụp ảnh của công dân trong các buổi tiếp dân; cách thức giải quyết những vụ việc đã hết hạn khiếu nại nhưng công dân khiếu nại trở lại; kinh nghiệm thực tiễn trong việc giải quyết các vụ án hành chính cụ thể…