Dân Việt

Tìm hiểu toán học: Ai người phát động?

15/12/2011 21:08 GMT+7
(Dân Việt) - Thiết nghĩ, nước ta đã có người đoạt giải Fields, tức cũng có “số má” trong làng toán học thế giới... Phải có người đứng ra giải thích, phát động mọi người tìm hiểu toán học chứ.

- Vừa qua, Viện Toán học Hà Nội, Đại học Pukyong (Hàn Quốc) cùng Đại học Đà Lạt tổ chức Hội thảo toán quốc tế. Tiếp đó, lại có Hội nghị toán học giữa Việt Nam và Nhật Bản đang diễn ra tại Quy Nhơn (Bình Định) và sẽ kết thúc trong nay mai.

- Thế những hội thảo ấy nói gì?

- Không riêng gì toán học, mà các môn khoa học tự nhiên nói chung ấy thì chỉ có dân trong nghề mới hiểu thôi. Hiếm có người ngoài nào mà hiểu được. Bác hỏi em thì càng sai địa chỉ, cho đến giờ phút này, em chẳng tài nào hiểu được những định nghĩa toán học như "hàm số", "tích phân", "chỉnh hợp"… được học hồi bé là cái gì cả.

- Thiết nghĩ, nước ta đã có người đoạt giải Fields, tức cũng có “số má” trong làng toán học thế giới, mà hỏi đến ai cũng ù ù cạc cạc, ngọng nghịu như cậu thì không ổn. Phải có người đứng ra giải thích, phát động mọi người tìm hiểu toán học chứ. Dù gì thì toán học cũng là một trong những môn cơ bản của khoa học cơ bản, giỏi toán sẽ có ích cho nhiều việc.

- Nhưng ai đủ tầm làm việc ấy?

- À, có cái ông gì đó bên Bộ Công Thương từng khoe thi toán quốc tế ấy. Được không?

- Thôi đi, ông ấy tính giá xăng còn không xong nói gì đến việc giải thích hội thảo toán quốc tế.