Dân Việt

Rét đậm, rét hại tràn qua Tây Bắc

15/12/2011 06:43 GMT+7
(Dân Việt) - Trong khi thủ đô Hà Nội và những vùng thấp không khí đang ấm dần lên thì vùng Tây Bắc lại chìm dần vào cái lạnh thấu xương với nhiều điểm nhiệt độ xuống tới 1 độ C.

Giá lạnh ngự trị vùng cao.

Đã gần 10 giờ sáng nhưng những bếp lửa bên đường dọc bản Ái, bản Sẳng, Chiềng Đen… ở thành phố Sơn La vẫn bập bùng ngọn lửa với cả chục người quây quanh sưởi ấm, tán chuyện.

Bà Lù Thị Song - nông dân bản Sẳng bảo: Cả tuần nay dân bản phải sưởi lửa như thế này rồi. Nhà nào hết thì đốt cùi ngô, vỏ trấu. Hết hơi lửa là lạnh không chịu được. Con trâu, con bò cũng phải có cái bao tải làm quần áo mà vẫn run đấy.

img
Nông dân vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đốt lửa cho gia súc sưởi ấm trong ngày giá rét.

Tại các bản La Bán Tẩn, Dế Xu Phèn… thuộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), bà con nông dân cũng đang trải qua những ngày giá rét khốc liệt. Rẽ vào ngôi nhà thấp lè tè bên đường ở xã Chế Cu Nha để kiếm chút hơi lửa, bắt gặp lão nông Chang A Váng đang co ro bên bếp củi với tấm chăn quấn quanh người. Lão bảo: Đang dịp làm đất cho vụ xuân đấy nhưng lạnh thế này thì phải nghỉ thôi. Rét quá nên dân bản chẳng ai đi nương.

Cũng trong cảnh hứng chịu đợt rét đậm, rét hại này, nhiều hộ trồng rau xanh và chăn nuôi lớn ở địa bàn Ô Quy Hồ, Sa Pa, Si Ma Cai, Mường Khương… của tỉnh Lào Cai đang trong tình trạng hoang mang, lo lắng.

Sáng qua, vợ chồng anh Lùng Lìn Thắng ở bản 3, xã Nàn Sán, Si Ma Cai phải bỏ buổi đi nương để may áo cho cặp trâu đang nuôi nhốt trong nhà. Chỉ vào những lớp sương mù dày đặc ào ạt chạy qua bản theo từng đợt gió lạnh, anh Thắng bảo: Sương thế này là còn lạnh nhiều ngày nữa. Con trâu, con bò mà không có nước ấm, áo mặc và nhà ở là sẽ chết thôi.

Dân mong nắng ấm

Khác với sự lạnh lẽo, trống vắng, trong giá rét ở những địa bàn chúng tôi đã qua, khu du lịch Sa Pa vào những ngày này lại đông khách hơn những ngày thường. Đẩy cái máy ảnh 5D với ống kính to đùng còn bọc trong túi bóng sang bên sườn, vừa húp phở soàn soạt, anh Nguyễn Mạnh Quỳnh - thợ nhiếp ảnh nghiệp dư ở Phú Thọ, vừa bảo: "Các ông cũng đi săn ảnh hả. Tôi lên đây đã 3 ngày rồi. Hôm kia trời lạnh tới gần 0  độ C, rét cóng người mà cả khu phố này chẳng ai ngủ, thức đợi tuyết rơi nhưng không thấy. Hình như hôm nay lại ấm lên mất một tý rồi".

Cục Chăn nuôi vừa có văn bản gửi các sở NNPTNT các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên, yêu cầu tổ chức hướng dẫn phòng chống rét cho vật nuôi đến tận huyện, xã, phường, thị trấn. Cục chỉ đạo các địa phương tổ chức trồng cỏ, ngô dày từ nay đến hết tháng 12.2011 trên diện tích đất không sử dụng trồng cây vụ đông, đất hoang để cung cấp thức ăn thô xanh cho trâu bò trong những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012.

Đoàn của anh Quỳnh lên đây tới 7 người nhưng sáng nay 5 trong số họ đã rời Sa Pa trong nỗi thất vọng "một lần mong thấy tuyết rơi ở nước mình nhưng không thành".

Bên bàn thịt trâu dưới gốc cây ven đường trên đỉnh Sa Pa, anh Giàng A Chinh, dân xã Trung Chải (Sa Pa) đang lóc những tảng thịt lớn thành miếng nhỏ, xiên dây lạt sẵn chờ người mua là bắc cân lên, điểu chỉnh lượng theo yêu cầu của khách.

Anh Chinh bảo: "Không phải thịt trâu chết đâu, con trâu này còn khoẻ đấy. Mình bán thịt ở đây đã mấy năm nay rồi, chủ yếu cho khách du lịch mua về làm quà nên phải xiên mỗi thứ một ít thì khách mới thích, mới đúng là thịt mua ở vùng cao".

Hỏi chuyện anh về tác hại của đợt rét này, anh Chinh bảo: Chưa có con trâu, bò nào chết rét đâu nhưng nó cũng ốm rồi đấy. Nếu không nắng ấm lên thì nó cũng chết thôi. Hôm qua đi mua trâu trong bản mình thấy dân cũng lo lắng lắm. Nhà ông Dê ở bản Chu Lìn I trong xã này mấy năm trước chết hết cả trâu, bò vì giá rét, nay mới gây được 2 con trâu nên phải đốt lửa sưởi cho nó mấy ngày hôm nay mà vẫn bỏ ăn. Ai cũng mong: Chắc mấy hôm nữa trời sẽ ấm.

Miền Bắc đón đợt lạnh mới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ hôm nay (15.12), miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6, giật cấp 7, biển động. Cũng theo trung tâm, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới vừa xuất hiện trên biển Đông có khả năng suy yếu và tan dần.