Dân Việt

Quyết làm Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Quảng Ninh đón chờ vận hội mới

Nguyễn Quý 02/09/2018 11:23 GMT+7
Cuối cùng, sau 4 năm chờ đợi, vào một ngày nắng rực rỡ đầu tháng 9, chúng tôi đã được bon bon trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Thay vì phải mất hơn 3h30 phút từ TP.Hạ Long đi Hà Nội như trước đây, quãng đường chỉ còn mất 1h30 phút lái xe ôtô. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km, đến sây bay Quốc tế Cát Bi, Hải Phòng chỉ còn 30km...

"Tam giác vàng" vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng) đã thực sự nổi bật.

Bức tranh giao thông dần hoàn thiện

img

Một nút giao trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Khác với những công trình xây dựng cao tốc trên cả nước, đây là công trình đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ tin tưởng giao cho Quảng Ninh làm chủ đầu tư và chủ động cân đối nguồn lực để thực hiện. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với tổng chiều dài 25,2km, được triển khai thành 2 dự án độc lập, đầu tư theo hình thức khác nhau, gồm: Một là, Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, có chiều dài 19,8km, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Hai là, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đấu nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có chiều dài 5,4km, đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của 2 dự án trên 14.000 tỷ đồng.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Quý.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bày tỏ niềm hứng khởi: Từ năm 2015 đến đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài ngân sách, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), còn lại vốn ngân sách tỉnh chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững; tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược bằng những hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của tỉnh Quảng Ninh.

Nhìn bức tranh tổng thể về hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này có thể thấy đang từng bước được hoàn thiện. Đó là hệ thống cảng biển được nâng cấp và mở rộng, có cảng khách quốc tế Hòn Gai đón được tàu với sức chở lớn nhất thế giới (khoảng 6.000 khách); hệ thống đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; sở hữu sân bay tư nhân đầu tiên (sẽ bay thương mại dự kiến vào cuối tháng 12 tới). Không chỉ tăng tính tiện ích, kết nối, các dự án giao thông còn biến những vùng đất vốn hoang hóa, trở thành khu công nghiệp, khu đô thị hấp dẫn như: Đầm nhà Mạc (TX.Quảng Yên), thành phố thông minh (TP.Hạ Long), KKT Vân Đồn...

img

Sau lễ khánh thành, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được thông xe. Ảnh: Nguyễn Quý.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đưa vào khai thác góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối Vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10; liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động, phát huy được lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng quốc tế.

Khi "bánh xe" du lịch lăn trên cao tốc...

Ngay sau ngày khánh thành và thông xe cao tốc mới, TP.Hạ Long đón kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 với dự báo về lượng khách du lịch tăng đột biến. Theo khảo sát trước đó tại các khách sạn từ 3-5 sao khu vực Bãi Cháy, TP.Hạ Long, công suất buồng phòng đặt trước trong dịp này đã đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, theo nhiều người quản lý các khách sạn, đến ngày nghỉ lễ chính thức 2.9 công suất phòng đã đạt 100%.

img

Khách du lịch đến Hạ Long trong ngày 1.9. Ảnh: Nguyễn Quý.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, sở dĩ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được kỳ vọng suốt thời gian qua bởi, khi cao tốc này đi vào vận hành, quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm 2/3 từ 75km xuống còn 25km. Chưa tính đến việc kết nối thuận lợi hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, chỉ riêng việc rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long xuống 130km thay vì 180km, thời gian giảm từ 3,5 giờ còn 1,5 giờ đã mở ra vô số cơ hội giao thương, du lịch và vận hội mới cho Quảng Ninh.

Tháng 12 tới đây, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đi vào khai thác, cùng với đó là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đi vào vận hành. Khi đó, bài toán khó về giao thông, cơ sở hạ tầng, kết nối của Hạ Long sẽ được giải quyết hoàn toàn. Du lịch Hạ Long sẽ bước vào một chương mới bởi mọi yếu tố của một thủ phủ du lịch từ cảnh quan đến cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái du lịch đều đã hoàn thiện.