Dân Việt

Mùa đông không lạnh

17/12/2011 08:36 GMT+7
(Dân Việt) - Giờ này năm ngoái, 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu gần như đã ngã ngũ trước kỳ Giáng sinh. Nhưng năm nay, mọi chuyện đã thay đổi khi kịch tính được đẩy lên ở mức cao nhất.

Một người khóc, nhiều người vui

Cuối cùng, thành tích bất bại ở đấu trường nội địa của Manchester City (M.C) cũng bị chặn lại. Với nửa xanh của thành Manchester, đó là một nỗi buồn khó tiêu hóa sau khi đã bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng. Nhưng với phần còn lại của nước Anh, thất bại ấy của M.C lại mang đến nhiều niềm vui. Hóa ra, trong thời đại kim tiền, không phải lúc nào tiền cũng đè “chết người”.

img
Chelsea đã hâm nóng cuộc đua tranh ngôi vô địch ngoại hạng Anh sau khi đánh bại M.C.

Bây giờ, ở Giải ngoại hạng Anh, M.C chỉ còn hơn kình địch kiêm ĐKVĐ Manchester United (M.U) 2 điểm. Sắp tới lại là lịch thi đấu dày đặc và bất cứ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt. Không riêng M.U, ngay cả Chelsea, sau khi hạ M.C 2-1 cũng đã trở lại đường đua với tư cách của một ứng cử viên thực sự. HLV Andre Villas Boas đã tuyên bố: “Cơ hội vô địch giờ chia đều cho tất cả”.

Cuối tuần này, M.C phải gặp Arsenal đang đạt phong độ rất cao, trong khi M.U chỉ phải gặp tân binh Queens Parks Rangers. Và nếu M.C bước hụt thêm một lần nữa thì rất có thể, ngôi đầu Giải ngoại hạng Anh sẽ đổi chủ.

Là một người lão luyện trong nghề, Sir Alex Ferguson của M.U không hề lên gân lên cốt. Nhưng sau khi đội nhà đã bị loại khỏi Champions League, “Quỷ đỏ” gần như chỉ còn một mục tiêu để phấn đấu là bảo vệ thành công danh hiệu quốc nội. Chỉ còn kém M.C 2 điểm và có lịch thi đấu tương đối thuận lợi (đã chạm trán tất cả các đội được coi là mạnh ở giải Anh) nên đây chính là cơ hội tốt để M.U bứt phá.

Cuộc đua “vô địch mùa đông”

Không riêng giải Anh, các giải vô địch quốc gia hàng đầu khác tại châu Âu cũng đang chứng kiến sự ganh đua rất căng thẳng và hấp dẫn của nhiều đội bóng. Tại Italia, sau trận hòa AS Roma 1-1, Juventus chưa mất ngôi đầu, nhưng chỉ hơn Udinese về chỉ số phụ và đã bị AC Milan, Lazio bám rất sát (đều kém 2 điểm).

Ở Tây Ban Nha, sau khi chiến thắng trong trận siêu kinh điển, Barcelona đã vượt qua Real Madrid để chiếm lấy ngôi đầu nhờ hơn chỉ số phụ. Nhưng trong tay Real Madrid còn một trận đấu ít hơn và đó chính là cơ sở để họ lấy lại những gì đã mất.

Cuối tuần này, thầy trò Mourinho phải gặp Sevilla tương đối khó chơi trên sân khách. Nhưng ở xứ sở đấu bò, ngoại trừ đại kình địch Barca đang thăng hoa với lối chơi tiqui-taca, Real Madrid có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Chỉ cần không thua (ít nhất là thế), Real Madrid sẽ tái chiếm ngôi đầu bảng và nỗi buồn với họ sẽ qua mau.

Ở Đức và Pháp, cuộc đua cũng diễn ra vô cùng sôi động. Đặc biệt, ở đất nước hình lục lăng, có tới 4 đội đang so kè nhau từng điểm ở tốp đầu. Montpellier là hiện tượng khi đứng đầu, nhưng họ chỉ hơn Paris Saint Germain về chỉ số phụ và hơn đương kim vô địch Lille có 2 điểm. Đấy là chưa kể Lyon dày dạn kinh nghiệm cũng đang bám rất sát với chiến thuật “núp gió” của môn đua xe đạp.

Ngôi vô địch mùa đông không thể (và không phải) là một danh hiệu. Nhưng thống kê đã chỉ ra rằng, trong 20 năm qua, có tới 70% số đội dẫn đầu sau chặng lượt đi ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đã đăng quang vào cuối mùa. Bởi thế, tất cả đều đang cố rướn hết sức để tìm lấy niềm vui trước khi đón Giáng sinh và năm mới trong kỳ nghỉ đông (ngoại trừ Giải ngoại hạng Anh). Bởi vậy, mùa đông năm nay sẽ không lạnh vì sức nóng tăng cao trên các sân cỏ châu Âu.