Dân Việt

Điểm nóng Preah Vihear: Điểm du lịch hấp dẫn

18/12/2011 14:57 GMT+7
(Dân Việt) - Với lối kiến trúc, chạm trổ cực kỳ đẹp và tinh xảo tồn tại qua nhiều thế kỷ, có thể nói trong tương lai, đền Preah Vihear sẽ là điểm tham quan du lịch hấp dẫn cho du khách quốc tế đến Campuchia.

Ngay sau khi tiếng súng ngừng, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tích cực đầu tư mạng lưới giao thông và những cơ sở vật chất khác để phục vụ khách tham quan.

Khách du lịch là thượng đế

Chúng tôi đến Sở Du lịch tỉnh Preah Vihear để tìm hiểu thêm thông tin về các tuyến du lịch khi khách đến tham quan đền. Ông Pol Sim Heng – Trưởng phòng Du lịch Công nghiệp không khói tỉnh Preah Vihear niềm nở tiếp chúng tôi trong căn phòng thông tin du lịch nhỏ chưa đầy 20m2 nhưng đầy ắp thông tin. Trong vòng chưa tới 10 phút, những thông tin chúng tôi cần đều được ông Pol Sim Heng đáp ứng đầy đủ, kể cả những tư vấn đi sao cho an toàn, ăn gì cho ngon, ngủ ở đâu cho an giấc…

img
Du khách dừng chân chụp ảnh trên cung đường đẹp lên đền Preah Vihear .

Đây quả là một bất ngờ thú vị đối với chúng tôi vì lúc còn trong nước tôi có nhiều đến một vài sở du lịch ở một số tỉnh tìm hiểu thông tin về du lịch trong nội địa… Tuy nhiên, phần nhiều thông tin mà chúng nhận được của nhân viên tiếp tân là “anh có hẹn trước hay chưa hoặc chờ em kiểm tra lại…”.

Theo lời ông Pol Sim Heng, vừa qua Chính phủ Campuchia đã đầu tư mọi nguồn lực để phát triển du lịch ở khu vực đền Preah Vihear. Chính phủ đầu tư xây tuyến đường từ chân núi lên đền để thuận tiện cho du khách tham quan… Tuyến đường này hiện nay đang xây dựng độ vài tháng nữa là xong. Bên cạnh đó là đầu tư xây dựng các cụm khách sạn đạt tiêu chuẩn cao cho du khách nghỉ đêm. Kèm theo đó là các khu giải trí phục vụ ăn uống.

Ông Pol Sim Heng nhấn mạnh: “Chính phủ và người dân Campuchia nhận thức rõ thế mạnh hiện nay là nhờ vào khách du lịch vì thế họ quyết tâm xây dựng để được phuc vụ du khách quốc tế một cách tốt nhất…”.

Tại trạm chờ chuyển xe chuyên dụng để lên đền, chúng tôi thấy rất nhiều cảnh sát du lịch xuất hiện khi có khách quốc tế đến viếng đền. Một cảnh sát du lịch cho biết, nhiệm vụ của họ là bảo vệ du khách một cách tốt nhất nhằm tránh tình trạng du khách bị móc túi, hoặc bị “hướng dẫn viên du lịch dỏm” lừa hoặc chèo kéo du khách.

Ông Trịnh Quốc Minh - Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Panha Blue Star ở Pnom Penh cho biết, gần 2 năm qua, cho dù thế giới có nhiều biến động nhưng Chính phủ Campuchia và các doanh nghiệp làm du lịch cùng chung “chính sách” là không tăng giá phòng khách sạn. Dù khách có đông cỡ nào các chủ khách sạn cũng không tăng. Việc này đã làm hài lòng du khách quốc tế khi đến nước này.

Cung đường đẹp

Tuyến đường gần 150km từ thủ phủ tỉnh Preah Vihear lên đến khu vực ngôi đền vô cùng tuyệt đẹp. Con đường được trải bê tông nhựa xuyên qua những cánh rừng chạy dọc trên sườn núi đã tạo cho chúng tôi một cảm giác đê mê. Tô điểm vào đó là những cánh đồng bạt ngàn hoa đuôi chồn nở rộ tạo nên một màu vàng như mùa lúa chín dưới những tán rừng xanh đẹp như bức tranh. Thỉnh thoảng có vài con thú rừng ra đứng giữa đường ngẩn ngơ nhìn xe chúng tôi đi qua… Khung cảnh đẹp ở cung đường này hình như đã “hút hồn” du khách, nên chúng tôi gặp nhiều du khách quốc tế dừng xe chụp ảnh…

Sau chuyến đi, ông Nguyễn Văn Mỹ gọi điện cho biết, Tết năm nay Lửa Việt sẽ mở tour đưa du khách từ TP.HCM viếng đền Preah Vihear, khởi hành trước và sau Tết Nguyên đán.

Tương tự, ông Trịnh Quốc Minh – Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Panha Blue Star ở Pnom Penh thông tin sẽ cố gắng hết sức để mở tour đưa khách quốc tế lên viếng đền Preah Vihear trong thời gian sớm nhất…

Chúng tôi rời đền Preah Vihear về TP.Siem Reap nhằm mục đích khảo sát lời nói của ông Trịnh Quốc Minh. Đúng như lời ông Minh nói, nhiều khách sạn mà chúng tôi khảo sát ở thành phố này, trong gần 2 năm qua không hề tăng giá. Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Du lịch dã ngoại Lửa Việt TP.HCM nhận định: “Siem Reap hơn 10 năm trước là thành phố “chết”!… Thế mà chỉ 10 năm trở lại, Siem Reap bỗng dưng biến mình thành thành phố du lịch thanh bình được cả thế giới biết đến nên ngày càng có nhiều du khách từ châu Âu, châu Mỹ tìm về.

Với chính sách nhất quán của chính phủ và các doanh nghiệp làm du lịch, Campuchia hy vọng về lâu dài, tỉnh Preah Vihear sẽ có đông khách du lịch quốc tế như TP.Siem Reap đang có…