Dân Việt

Uống cao khô Ginkgo biloba tốt cho não bộ

01/02/2013 16:06 GMT+7
(Dân Việt) - Thân chủ có vấn đề ở não bộ thì may mắn lắm cũng bị rối loạn tuần hoàn ở tai, mắt như chóng mặt, ù tai, giảm thính lực sinh ra bệnh võng mạc, thoái hóa điểm vàng... Khi cơ thể bị các thứ rối loạn này, nên nghĩ đến phải uống cao khô Ginkgo biloba.

Đừng hình dung cao khô là một cục cao kiểu như cao hổ, cao trăn hay cao ngựa, đại loại thế mà ngại không dám uống. Cao khô Ginkgo biloba được BV Pharma bào chế dưới dạng viên nén bao phim rất tiện lợi khi sử dụng. Cao Ginkgo Biloba được chiết xuất từ lá của cây bạch quả (còn gọi là cây ngân hạnh), tên khoa học là Ginkgo biloba thuộc họ Ginkgoaceae. Cây thuốc này đã được sử dụng lâu đời ở Trung Quốc trong điều trị các bệnh lão suy và đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu sử dụng trong 20 năm qua.

img
 

Thành phần chính có tác dụng trị liệu của cao khô Ginkgo biloba gồm 2 nhóm là các terpen và polyphenol. Nhóm terpen gồm có Bilobalide và các Ginkgolide (đến nay có 5 Ginkgolide được nhận diện là Ginkgolide A,B,C,M,J). Nhóm polyphenol gồm các flavonoid như Biflavol, Gingitol, Ametoflavon, Flavonol (Quercetol, Kampferol, Isorhamnetol) và Proanthocyanidol.

Những chất này có tác dụng rõ trên hệ tuần hoàn có tác dụng làm giãn động mạch, tăng co bóp mạch máu, giảm tính thấm thành mạch máu, tăng tuần hoàn não, tăng lượng glucose và ATP trong tổ chức thần kinh, tăng dung nạp oxy ở não.

Gần đây người ta chú ý đến các Ginkgolide, nhất là Ginkgolide B có hoạt tính mạnh nhất trong việc duy trì tính đàn hồi của mạch máu và có tính ức chế các yếu tố kích hoạt tiểu cầu PAF (Platelet - Activating Factor) nên tránh được sự kết vón tiểu cầu gây tai biến tắc mạch. Ngoài ra, các flavonoid còn có tính chống oxy hóa, chống lão hóa, chống các lipid có gốc tự do, bảo vệ điểm vàng của mắt. Hiện thuốc còn được dùng trong điều trị bệnh Alzheimer.

Đặc biệt, cao khô Ginkgo biloba có tác dụng trị liệu trong phục hồi di chứng sau chấn thương hay tai biến mạch máu não. Vì thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim nên rất dễ uống, người lớn chỉ cần uống 1 viên mỗi lần (80mg), mỗi ngày hai lần vào các bữa ăn. Dùng liên tục từ 4-6 tuần, có thể dùng đến 12 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, các trường hợp sau đây thì không nên dùng cao khô Ginkgo biloba:

- Các trường hợp quá mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.

- Giai đoạn cấp tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp, hạ huyết áp.

- Người có rối loạn về đông máu. Phụ nữ rong kinh, đa kinh.

- Không dùng thay thế thuốc chữa tăng huyết áp.

- Không dùng phối hợp với thuốc cầm máu.

- Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Khi sử dụng cao khô Ginkgo biloba, cần thận trọng khi dùng chung với các thuốc chống co giật, chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp; dùng cùng lúc với thuốc chống đông và các thuốc chống viêm không steroid. Theo nghiên cứu sơ bộ, Ginkgo biloba có thể có ảnh hưởng trên sự tiết Insulin và mức đường huyết nên cần phải thận trọng khi dùng cho bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

Trưởng Phòng Nghiên cứu bào chế BV Pharma