Dân Việt

Chuẩn

04/02/2013 19:07 GMT+7
(Dân Việt) - Cuối năm mở ti vi xem các địa phương báo cáo sướng cả tai. Đài từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều nghe rặt rằng các chỉ số kinh tế- xã hội đều tăng so với năm trước cả. Nhưng cứ nói GDP, GNP… chẳng ai hiểu cả. Cứ bảo kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô nhưng bà con lại chẳng biết cái chi mô. Cứ nói còn bao nhiêu hộ nghèo, có bao nhiêu hộ khá giả là được.

- Cũng có nói đó chứ. Xen lẫn những nơi giảm số hộ nghèo, vẫn có nơi đã khá nhưng cứ cương quyết không chịu xóa nghèo nhằm hưởng ưu đãi của Nhà nước.

- Đâu. Họ làm vậy là cũng đúng. Bởi theo nhiều báo cáo của các tổ chức, thì chuẩn nghèo của nước ta thấp hơn thế giới. Nên tuy hết nghèo trong nước, nhưng so với thế giới vẫn nghèo thôi. Bởi vậy cứ than nghèo miết để hưởng chính sách trong nước cũng như tận dụng sự ủng hộ của quốc tế.

- Nếu chuẩn nghèo của ta thấp, thì đồng thời chuẩn giàu cũng phải thấp? Đó là hai mặt của một vấn đề.

- Cái đó chưa chắc. Này nhé siêu xe, chơi gôn, biệt thự, nuôi đội bóng… Nói thẳng là nhà giàu quốc tế cũng chưa chắc chơi ngon như vậy. Nên mới ngược đời rằng tuy chuẩn nghèo thấp nhưng chuẩn giàu lại cao hơn người ta. Thế mới còn cái mà tự hào chứ.