Dân Việt

Công ty Điện lực Đắk Lắk: 42 năm thắp sáng niềm tin

P.V 06/10/2018 22:09 GMT+7
Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã đạt được nhiều kết quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cũng như đóng góp vào thành tích chung của Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Dấu ấn trên vùng đất bazan

Công ty Điện lực Đắk Lắk (tiền thân là Sở Quản lý và phân phối điện tỉnh Đắk Lắk) trực thuộc Công ty Điện lực miền Trung (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC) được Bộ Điện và Than thành lập ngày 28.12.1976. Lúc đó cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, cùng đó là bộn bề khó khăn do chiến tranh để lại. Giai đoạn này, ngành điện tỉnh Đắk Lắk chỉ tập trung bảo dưỡng 5 tổ máy diesel, 4 tổ máy thuỷ điện với công suất khoảng vài nghìn kW; 30km đường dây 15kV với gần 60 trạm biến áp phụ tải; CBCNV chỉ khoảng 40 người.

img

Đội hot - line Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện công tác tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột

Qua 42 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty Điện lực Đắk Lắk đã có bước phát triển rất lớn về nguồn, lưới điện, khách hàng. Hiện Công ty đang quản lý, vận hành hơn 4.300 km đường dây trung áp, hơn 5.700 km đường dây hạ áp; trên 4.500 TBA phụ tải với tổng dung lượng 954.200 kVA. Toàn tỉnh đã có 184/184 xã, phường, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia với hơn 520.000 khách hàng. Tập thể CBCNV Công ty luôn nỗ lực cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cũng như phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của ngành điện Đắk Lắk trong những năm qua là đưa điện về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thực hiện Quyết định 2081/QĐ-TTg ngày 18/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, được sự quan tâm của UBND tỉnh, chính quyền địa phương nên việc triển khai đầu tư cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 1- Đầu tư một số thôn, buôn có nhu cầu cấp thiết về điện) đã đạt được nhiều kết quả.

Dự án đã đầu tư gần 126 tỷ đồng xây dựng lưới điện cho 31 thôn buôn của 19 xã thuộc 11 huyện và Thành phố Buôn Ma Thuột với 44,755km đường dây trung áp, 67,166 km đường dây hạ áp, 34 trạm biến áp 3 pha tổng dung lượng 3.700 KVA, số hộ hưởng lợi trực tiếp từ dự án là 2.786 hộ. Việc đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn đã góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 điện nông thôn trên tỉnh (hiện đã có 118/152 xã đạt tiêu chí số 4 NTM); thúc đẩy sự phát triển chung kinh tế - xã hội của tỉnh, tổng sản phẩm xã hội 6 tháng đầu năm 2018 (GRDP) theo giá so sánh năm 2010 tăng 6,1%.

img

Đóng điện dự án 315 thôn buôn tại huyện M'Đrắk.

Đẩy mạnh hiện đại hóa

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Đắk Lắk không ngừng nỗ lực hiện đại hóa lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Theo đó Công ty đã xây dựng, triển khai nhiều phần mềm, ứng dụng hiện đại như hệ thống quản lý, giám sát thông tin khách hàng; thu thập từ xa các dữ liệu đo đếm điện năng – RF Spider… Trong 7 tháng đầu năm 2018, Công ty đã lắp đặt 346.357 công tơ điện tử, đạt 66,2% số lượng công tơ đang quản lý. Số lượng TBA công cộng đã lắp đặt công tơ điện tử có RF là 1.508/2.934 TBA công cộng, đạt tỷ lệ 51,39%.

Cũng tính đến tháng 7.2018, toàn Công ty đã lắp đặt và quản lý 1.129 bộ thu thập dữ liệu DCU, 4.296 bộ định tuyến Router tương ứng với số lượng công tơ điện tử thu thập qua hệ thống là 277.443/346.357 chiếm 80,10%. Tỷ lệ công tơ khách hàng online trên hệ thống Spider tháng 7.2018 đạt 99,41%. Việc ứng dụng những công nghệ hiện đại đã giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ điện, đặc biệt là khách hàng vùng sâu, vùng xa.

img

Hỗ trợ lắp đặt đường dây sau công tơ cho người dân tại huyện M’Đrắk.

Đối với các yêu cầu trực tuyến thuộc nhiều loại dịch vụ như: Cấp điện mới, thay đổi thông tin, kiến nghị kiểm tra hệ thống đo đếm… trong 7 tháng đầu năm 2018, toàn Công ty đã xử lý 4.681 yêu cầu qua dịch vụ trực tuyến. Cụ thể: 4.522 yêu cầu qua Website chăm sóc khách hàng (cskh.cpc.vn), 307 yêu cầu qua App, 19 yêu cầu qua Cổng dịch vụ hành chính công, 13 yêu cầu qua Email chăm sóc khách hàng (cskh@cpc.vn)....

Nhờ những nỗ lực trên, kết quả đánh giá mức độ  hài lòng của khách hàng sử dụng điện toàn Công ty đã cải thiện rõ rệt, cụ thể: Năm 2016 kế hoạch giao là 7,01 điểm, thực hiện 7,62, tăng 0,61, so với cùng kỳ năm trước tăng 0,76 điểm; năm 2017 đạt 7,92 điểm, tăng 0,17 điểm so với năm 2016, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu EVNCPC giao (7,75 điểm). Như vậy trong năm 2017 khách hàng đã ghi nhận sự nỗ lực, sự đổi mới các hình thức dịch vụ của công ty, khách hàng cũng tỏ thái độ hài lòng về chất lượng và thái độ phục vụ của công ty.

Với những thành tích trên, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995), Huân chương Lao động hạng Hai (năm 2010), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2016), giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu về an toàn lao động năm 2009, nhiều tập thể và cá nhân trong Công ty được tặng Bằng khen các cấp... Công ty cũng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk ghi nhận với lời khen: “Đoàn kết, trách nhiệm, hiệu quả, nghĩa tình”.