Dân Việt

Lùm xùm vụ cắt cáp mạng giữa FPT và CMC: Sở TT&TT TP.HCM vào cuộc

Ngọc Phạm 07/10/2018 10:00 GMT+7
Nhà mạng CMC Telecom tố FPT Telecom cắt cáp không báo trước, trong khi FPT Telecom đưa ra bằng chứng cho thấy đó là cáp kéo "chui" và họ đã nhiều lần nhắc nhở.

img

Nhiều thuê bao internet của CMC ở TP.HCM đã không thể truy cập dịch vụ do sợi cáp 48FO bị cắt, mà theo lý giải của FPT Telecom (đơn vị cho thuê hạ tầng này) thì đó là cáp kéo "chui". (Ảnh minh họa: Internet)

Liên quan tới lùm xùm xoay quanh việc nhà mạng FPT Telecom cắt cáp của CMC Telecom mà đang có nhiều thông tin trái chiều, trao đổi với PV sáng 7/10, ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, Sở này đang cùng hai doanh nghiệp nói trên xử lý vụ việc.

"Hôm qua (ngày 5/10 - PV), các bên đã có buổi làm việc rồi. Dự kiến ngày mai (ngày 7/10 - PV) sẽ có buổi làm việc tiếp theo. Khi có kết quả xử lý dựa trên những bằng chứng do các doanh nghiệp đưa ra thì chúng tôi sẽ thông tin thêm", ông Cường nói.

img

Điểm cáp của CMC Telecom bị FPT Telecom cắt hôm 4/10. (Ảnh: ICT News)

Trước đó, CMC Telecom đã tố FPT Telecom đơn phương cắt sợi cáp quang 48FO tại đoạn hầm cống cáp tuyến đường Tân Sơn Nhì (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Độc Lập), khiến cho toàn bộ khách hàng khu vực này bị ảnh hưởng.

Cụ thể, hồi 14h45 ngày 4/10/2018, tại số 2 và số 26 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM, tuyến cáp quang 48FO của CMC Telecom đã bị FPT Telecom cắt đứt khiến toàn bộ đường truyền internet của khách hàng CMC Telecom tại khu vực quận Tân Phú, huyện Hóc Môn và Củ Chi bị mất tín hiệu.

Song theo những tài liệu, văn bản mới nhất mà FPT Telecom cung cấp cho báo chí thì nhà mạng này khẳng định CMC Telecom đã kéo cáp ngoài hợp đồng trên hạ tầng của FPT Telecom mà chưa nhận được sự đồng ý.

Theo đại diện FPT Telecom, khi phát hiện CMC Telecom tự ý triển khai kéo sợi cáp 48FO, FPT Telecom đã thể hiện thiện chí hợp tác khi đồng ý hợp thức hóa cáp ngoài hợp đồng không khai báo, tất nhiên là với điều kiện CMC Telecom phải ký thêm phụ lục hợp đồng đối với trường hợp phát sinh này theo quy định.

“Tuy nhiên phía CMC Telecom không có phương án khắc phục và vẫn tiếp tục sử dụng cáp ngầm ngoài hợp đồng. Số cáp kéo ngoài hợp đồng không khai báo là 9 sợi với tổng chiều dài cáp chênh lệch so với hợp đồng lên tới hàng ngàn mét”, đại diện FPT Telecom thông tin.

Đại diện nhà mạng FPT Telecom cho biết thêm, trong quá trình rà soát hạ tầng, thông tin về các sợi cáp kéo thêm ngoài hợp đồng mà không khai báo đã được FPT Telecom cảnh báo tới đơn vị có liên quan nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi khách hàng; tuy nhiên, FPT Telecom vẫn không nhận được sự hợp tác từ phía đối tác.

“Do đó, FPT Telecom buộc phải cắt các đoạn cáp kéo thêm ngoài hợp đồng như trên. Trước khi diễn ra sự việc ngày 4/10/2018, CMC Telecom đã nhiều lần vi phạm hợp đồng với hành vi kéo cáp ngoài hợp đồng không khai báo, và họ từng bị truy thu hàng trăm triệu đồng”, đại diện FPT Telecom nói.

TP.HCM: Nhiều thuê bao bị “đứt gánh” internet do nhà mạng kéo cáp “chui”?

Nhà mạng FPT Telecom cho biết, hôm 4/10, họ đã cắt 2 sợi cáp của CMC Telecom vì đó là cáp kéo “chui“.