Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (ảnh PV).
Trao đổi với PV Dân Việt, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhớ lại, cách đây gần 20 năm việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước đã được đưa lấy ý kiến. “Thời điểm này dư luận từ các vị cán bộ lão thành phản đối. Họ nói truyền thống của Đảng ta như thế, tại sao lại học ở đâu. Mấy lần tôi thăm dò thấy dư luận nơi này, nơi kia đều phản ứng, không đồng tình. Có người còn cho rằng làm như vậy là hỏng Đảng, họ nói người giữ hai chức vụ cao như vậy sẽ quyền uy, rồi thế này, thế kia. Tôi mới nói lại với một số người, để một người giữ một chức thì vẫn có thể xảy ra độc đoán, chuyên quyền nếu như người cán bộ đó được lựa chọn không tốt, thiếu việc giám sát, kiểm tra chứ không người giữ hai chức vụ mới xảy ra chuyện như vậy”, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu kể.
Theo nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, việc một người giữ chức Bí thư, Chủ tịch, chúng ta đã thí điểm ở cơ sở. Có nơi xã đã làm, có nơi huyện đã làm, mặc dù làm chưa được nhiều nhưng có thể thấy đã đem lại kết quả tích cực. “Điều quan trọng nhất là chất lượng của người cán bộ đứng đầu. Người đó phải có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo. Chính vì thế công tác đào tạo cán bộ, lựa chọn cán bộ hết sức quan trọng, phải làm đến nơi, đến chốn, quy chế đưa họ lên giữ chức vụ phải đảm bảo, như vậy sẽ phát huy tác dụng. Nếu chuẩn bị cán bộ sơ sài, chất lượng cán bộ thấp, lại ở vào trường hợp người hám quyền lực khi họ giữ cả hai chức thì rất nguy hiểm”, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói.
Nói về việc người giữ cả hai chức vụ lãnh đạo cao nhất, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng, chất lượng cán bộ của đồng chí làm Tổng Bí thư thì có thể làm luôn Chủ tịch nước vẫn được. Ông cho rằng đến nay trình độ cán bộ nói chung cũng như cán bộ lãnh đạo cấp cao nói riêng đã được nâng lên nhiều, về bằng cấp tương đối đồng đều.
Về giám sát quyền lực, theo nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, chúng ta có cả cơ chế giám sát của tổ chức Đảng nói chung, trong đó có cơ chế giám sát đảng viên, cơ chế giám sát của Trung ương... “Trong công tác lãnh đạo, điều hành, người cán bộ nào mà tỏ ra chuyên quyền, độc đoán, mắc vi phạm khuyết điểm thì bị tổ chức thay ngay chứ không bao giờ để”, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói.
Theo ông, để giám sát tốt quyền lực thì cơ chế giám sát càng phải rõ ràng, chặt chẽ vừa để cho người giữ hai chức vụ lãnh đạo làm đúng chức năng nhiệm vụ, vừa không thể độc đoán, chuyên quyền. Cơ chế đó phải làm cho người cán bộ lãnh đạo không thể có tiêu cực (nghĩa là muốn làm cũng không được), không dám (nghĩa là sợ), đó là sự ràng buộc trách nhiệm, kiểm soát quyền lực.
Tại buổi tiếp xúc cử tri ở đơn vị bầu cử số 1 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hà Nội (sáng 8.10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế khác nhau, hai cơ quan khác nhau. Nói kiêm thì vai nào là chính, vai nào là phụ, cũng không nên nói “nhất thể hóa” vì không phải nhất thể hóa. Tổng Bí thư cho biết: Việc này xuất phát từ tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời, hiện giờ khuyết chức danh này và cần phải có người làm ngay. Bộ chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận nhiều phương án, quá trình thảo luận diễn ra rất dân chủ, rất trách nhiệm, Ban chấp hành Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Việc này bước đầu dư luận trong nước, quốc tế đều đồng tình, ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn và sẽ tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu, lúc bấy giờ có gì sẽ hứa sau. |