Sau vài trận mưa đầu tháng 10.2018, quốc lộ 1 tại Bình Định liên tục hư hỏng đã khiến người đi đường bất bình. Nhiều đoạn đường xuất hiện dày đặc các “ổ gà”, “ổ voi”… ngập nước, bẫy các phương tiện giao thông. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương - Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Công an tỉnh Bình Định), vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, phương tiện đông, đường quốc lộ hư hỏng đã khiến xe cộ lưu thông chậm, gây ùn tắc, các xe liên tục sập hầm, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Ảnh: Dũ Tuấn
Ngày 8.10, làm việc với tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Hai nhà đầu tư BOT phải tập trung sửa chữa một cách nhanh nhất. Trong năm 2018 này, nhà đầu tư phải cơ bản giải quyết xong tình hình giao thông trên quốc lộ 1. Đây là vấn đề bức xúc xã hội, nếu không tuân thủ tốt, Bộ sẽ xử lý về mặt hành chính. Nếu khắc phục chậm trễ, kéo dài, Bộ sẽ cấm không cho thu phí. Việc này trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư và các cơ quan giám sát”. Ảnh: Dũ Tuấn
Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, ngày 9.10, hàng loạt máy móc, nhân công… đã được huy động để sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1. Ảnh: Dũ Tuấn
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 140km (đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km) với tổng mức đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần (vốn trái phiếu Chính phủ và 2 dự án BOT). Ảnh: Dũ Tuấn
Tuy nhiên, thời gian qua, mặt đường liên tục hư hỏng. Nhà thầu càng sửa chữa, vết hư hỏng xuất hiện càng nhiều. Ảnh: Dũ Tuấn
Nhà đầu tư đã huy động nhân công vá quốc lộ để đảm bảo giao thông. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo ông Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, nhiều đoạn đường, mặt nền trên quốc lộ 1 đã hư hỏng nặng. Hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, tổ chức giao thông tại các điểm giao quốc lộ còn bất cập dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người. Ảnh: Dũ Tuấn
Vá đường bằng phương pháp thủ công, cả xe công nông "chế" cũng được huy động ra đường. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý các dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Bình Định), việc sửa chữa hư hỏng vẫn đang được khẩn trương thực hiện và cam kết trong năm 2018 sẽ hoàn thành. Ảnh: Dũ Tuấn
Các vết hư hỏng trên quốc lộ đang chờ sửa chữa. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, vật liệu làm đường rất kém, độ bám của đá với nhựa thấp. Thêm vào đó, tại Bình Định lại xuất hiện bão lũ dẫn đến quốc lộ 1 xuất hiện nhiều hư hỏng. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư nói thẳng: “Thời gian qua, việc xử lý hư hỏng trên quốc lộ 1 rất chậm. Trách nhiệm bảo trì của nhà đầu tư quá kém”. Ảnh: Dũ Tuấn
Trước đó, vào tối 7.10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định đi kiểm tra tiến độ khắc phục các điểm hư hỏng trên quốc lộ. Ông Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cũng như chất lượng sửa chữa quốc lộ 1. Ảnh: Dũ Tuấn