Dân Việt

"Lực lượng CSGT liên tục bị theo dõi từ A đến Z"

Văn Bình - Quốc Huy 13/10/2018 09:33 GMT+7
"Bắt xe quá tải quá khổ là hoạt động thường xuyên như bắt ma túy. Lực lượng CSGT liên tục bị theo dõi từ A đến Z", Đội trưởng Đội CSGT 1-48 (PC67 - Công an Nghệ An) chia sẻ.

CSGT, thanh tra giao thông bị theo dõi

Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An Phan Huy Chương cho biết, việc tuần tra và kiểm soát không phải nhiệm vụ của lực lượng thanh tra. Thanh tra giao thông (TTGT) có nhiệm vụ kiểm tra theo kế hoạch và kiểm soát theo vùng, vì thế, ngành GTVT giao cho lực lượng khu vực để làm đúng chức năng nhiệm vụ.

Theo ông Chương, trong tháng 9, ngành GTVT đã chỉ đạo TTGT phải xử lý quyết liệt các trường hợp kinh doanh vận tải chở quá khổ, quá tải.

Cụ thể, quản lý ngay tại vùng mỏ bằng cách tuyên truyền cho cá nhân, tổ chức kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh này ký cam kết không bốc xếp vượt quá kích thước thùng hàng, nhằm đảm bảo hàng hóa không rơi vãi, an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, kiểm soát được tải trọng.

Trong đó, có cam kết với các đơn vị vận tải không được cơi nới thùng xe trái quy định.

img

Xe tải chở vật liệu ở QL48, đoạn qua xã Nghĩa Thuận, huyện Nghĩa Đàn.

img

Xe howo (còn gọi là xe hổ vồ) nối đuôi nhau trên QL48 đoạn qua huyện Nghĩa Đàn.

Tuy nhiên, Phó Chánh thanh tra cũng thừa nhận, có những tổ chức đang còn cố ý vi phạm bằng nhiều hình thức đối phó với cơ quan chức năng.

“Các doanh nghiệp vận tải cơi nới thùng hàng, khi chạy không thì gấp lại, khi chở hàng lại bật lên. Thậm chí, một số cá nhân, tổ chức kinh doanh cố tình đối phó bằng cách cử người theo dõi lực lượng chức năng làm việc ở đâu để né tránh”, ông Chương nói.

Theo ông Chương, các đội công tác khu vực phải nắm bắt tình trạng hoạt động phương tiện chở quá tải quá khổ.

"Chúng tôi thừa nhận, việc này lực lượng TTGT còn nhiều hạn chế do ít người, mà quản lý một địa bàn rộng như Nghệ An", ông Chương thẳng thắn.

img

Xe quá khổ chạy qua cầu Hiếu, ở TX.Thái Hòa.

img

Cả đoàn xe di chuyển.

Trong tháng 9, TTGT xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm, trong đó, trên quốc lộ 48 có 64 trường hợp, chủ yếu là cơi nới thùng hàng, chở quá tải, đồng thời cũng xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm cho bốc xếp quá trọng tải lên các phương tiện vận chuyển.

Không có vùng cấm xử lý sai phạm

Đặt vấn đề, trên quốc lộ 48 có tình trạng “xe vua” hay không, ông Chương khẳng định là không có khái niệm “xe vua”. Trường hợp nào vi phạm bị phát hiện đều yêu cầu đội thanh tra khu vực kiên quyết xử lý nghiêm.

img

Ông Phan Huy Chương, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An.

img

Ông Chương cho rằng, nhà xe Long Anh hay Trung Hải vi phạm cũng đều bị xử lý.

“Tôi khẳng định lực lượng thanh tra xử lý không có vùng cấm cho các đơn vị thường xuyên vi phạm. Nếu có cá nhân, tổ chức nào bao che vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra còn mỏng nên vấn đề chưa được xử lý triệt để”, ông Chương nhấn mạnh.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT 1-48 (PC67 - Công an Nghệ An) cho biết, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ diễn ra hàng ngày ở tuyến quốc lộ 48. 

"Bắt xe quá tải quá khổ là hoạt động thường xuyên như bắt ma túy. Lực lượng CSGT liên tục bị theo dõi từ A đến Z...", Đội trưởng 1-48 chia sẻ.

Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cũng cho biết, sẽ tập trung xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm như: chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe, chạy quá tốc độ, sử dụng bia rượu và xe buýt, xe khách, xe taxi vi phạm…

img

Xe quá tải, quá khổ chạy qua địa bàn xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp ngày 30.9.

Ngoài ra, Trưởng phòng CSGT nhấn mạnh, nếu cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ có hành vi vi phạm điều lệnh, quy định của ngành sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.