Ngày 17.10, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết, dự kiến ngày 31.10 tới đây đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu và tháng 1.2019 đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục thẻ vàng thủy sản từ Liên minh châu Âu (EU).
Theo ông Hùng, thời gian qua, dù đã triển khai rất nhiều giải pháp nhưng tàu cá vi phạm vẫn đang có xu hướng phức tạp. Trong đó, có một số nguyên nhân khách quan chưa thể giải quyết được nên cần phải có lộ trình.
“Việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, hồ sơ tương đối đầy đủ nhưng thực tế tàu vào không thông báo theo đúng quy định, ghi chép sổ nhật ký, hồ sơ nguồn gốc còn nhiều lỗi nên cần rà soát, phối hợp chặt chẽ hơn. Tới đây, các tàu giã cào không có giấy phép phải bị xử lý hoặc không cho ra vào cảng, vì nguyên tắc không có giấy tờ thì không cập bến. Thiết bị giám sát hành trình cần lắp đặt hoàn toàn trên tàu có kích thước trên 24m, lắp cái nào kiểm soát chặt cái đấy”, ông Hùng yêu cầu.
Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: "Đoàn của EU kiểm tra mà nói cảng cá Quy Nhơn không được thì ngày hôm sau không còn ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá làm việc ở cảng này nữa". Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng các tàu thuyền vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu giảm, một phần xuất phát từ vài nguyên nhân ở tầm vĩ mô, cần sự vào cuộc của Trung ương, về phần tỉnh đã cố gắng hết sức.
“Vừa rồi, Thủ tướng và Bộ NNPTNT cũng chỉ đạo vấn đề này chỉ có 2 đối tượng thực hiện chính là ngư dân và lãnh đạo từ tỉnh đến xã, riêng Bộ chỉ tổng kết dựa trên cơ sở các tỉnh. Thực tế, chưa có pháp luật ràng buộc người dân thực hiện theo Luật thủy sản, trong khi đó ngư dân không tuân thủ nghị định, luật lệ khi khai thác trên biển. Hiện nay, vẫn còn trống hệ thống pháp lý để ràng buộc, chỉ đạo điều hành Luật Thủy sản nên tôi đề nghị Bộ cần báo cáo Chính phủ thành lập ngay lực lượng cảnh sát biên phòng canh giữ vùng trời, vùng biển kịp thời xử lý”, ông Châu nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã trực tiếp giao cho lãnh đạo Sở NNPTNT lập ngay chương trình, kế hoạch làm việc với đoàn của Liên minh châu Âu (EU) trên cơ sở tham khảo ý kiến của Tổng cục Thủy sản. Đối với các tàu vào bến không báo trước 1 giờ, không đầy đủ giấy tở đăng ký, đăng kiểm dứt khoát không cho vào cảng, việc này trách nhiệm chính thuộc về Bộ đội biên phòng tỉnh. Ông Châu đề nghị, phía công an tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính hoặc hình sự tùy theo điều kiện đối với 21 tàu vi phạm lãnh hải nước ngoài.
“Cảng cá phải làm tốt chức năng quyền hạn, kiểm soát tàu ra vào đúng theo quy định. Giám đốc Ban Quản lý cảng cá chịu trách nhiệm chính về vấn đề này, lần này nếu đoàn của EU kiểm tra mà nói cảng cá Quy Nhơn không được, thì ngày hôm sau không còn ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá làm việc ở cảng này nữa, nhiều lúc chức Phó giám đốc Sở phụ trách mảng này cũng khó, đã nói là làm”, ông Châu khẳng định.
Ngư dân Bình Định sát cánh bảo vệ chủ quyền. Ảnh: Dũ Tuấn
Trước đó, Dân Việt đã từng đưa tin, tỉnh Bình Định là một trong các địa phương đã gặp phải sai sót rất nghiêm trọng và chịu trách nhiệm trực tiếp khi khiến cho Liên minh châu Âu (EU) phải gia hạn “thẻ vàng” thêm 6 tháng đối với hải sản Việt Nam.
Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định đã báo cáo vụ việc với đoàn công tác của trung ương do ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu, làm việc với địa phương này vào ngày 4.7. Ông Hổ cho rằng, trước khi đoàn thanh tra của EC đến cảng cá Quy Nhơn khoảng 1 tháng, Bộ NNPTNT đã kiểm tra và đánh giá Bình Định là một trong những tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước về các nội dung liên quan.
“Việc kiểm tra có 3 nội dung chính: Kiểm tra văn phòng đăng ký các cảng, giấy tờ và tình hình tàu cá vi phạm. Về giấy tờ thì rất tốt, thế nhưng trong ngày kiểm tra, chúng tôi đã để xảy ra sai sót. Có 1 tàu của tỉnh bạn từ phía ngoài chạy vào, do không nắm quy trình nên chạy thẳng vào cảng cá Quy Nhơn, anh em không ngăn kịp. Khi ấy, đoàn kiểm tra có 18 người đã phát hiện ra sai sót”, ông Hổ cho hay. Theo ông Hổ, ngay sau đó Bộ NNPTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn vì để xảy ra sự cố nghiêm trọng. |