Dân Việt

2/3 phim truyện dài dự thi LHP quốc tế Hà Nội không gây ấn tượng

Huy Hoàng 29/10/2018 13:05 GMT+7
Bước sang ngày thứ 3 của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5, có 7 trong tổng số 12 phim truyện dài đã được trình chiếu, nhưng chưa thực sự có phim nào gây ấn tượng và chạm tới trái tim khán giả.

Ngày thứ 3 của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 đã  diễn ra với rất nhiều hoạt động, trong đó gây chú ý là các suất chiếu phim tại các cụm rạp với những bộ phim dài dự thi được các nhà báo và khán giả chờ đợi.

img

Phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" của Việt Nam tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5

Trong tổng số 12 phim tranh giải phim truyện xuất sắc nhất, 7 bộ phim đã được trình chiếu cho Ban giám khảo, các nhà báo và giới chuyên môn xem. Tuy nhiên, nhận xét chung về các bộ phim đó, nhiều nhà báo cũng như giới chuyên môn đều thống nhất chưa có phim nào thật sự xuất sắc, gây ấn tượng.

“Đêm yên lặng” của Ba Lan là câu chuyện kể về chàng trai trở về quê nhà ở Ba Lan trong mùa Giáng sinh. Anh đã cùng gia đình có một khoảng thời gian ngắn để cùng đón lễ Giáng sinh và thông báo rằng vợ chồng anh sắp có em bé. Anh dự định sau đó sẽ trở về Hà Lan để tiếp tục cuộc sống của mình. Adam đã vạch ra một kế hoạch sẽ đưa vợ con sang đó ở cùng mình và dự định bữa tối sum họp sẽ là lúc Adam thông báo chuyện của mình…

Cách kể câu chuyện khá đơn giản, xoay quanh trong ngôi nhà với sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Phim cũng không có kịch tính, chỉ một chút cao trào được đạo diễn đẩy lên. Thậm chí phim có lối kể còn hơi rườm rà ở phần đầu của phim. Tuy nhiên, phim cũng phần nào toát lên được nét riêng, đời sống, sinh hoạt của một gia đình người Ba Lan và văn hoá truyền thống đón Giáng sinh quây quần bên gia đình.

img

Khán giả Hoàng Thanh, ở khu tập thể Kim Liên, Đống Đa chia sẻ, phim hơi dài dòng, khiến người xem bị mệt mỏi, bởi vốn dĩ từ đầu tới cuối phim đã ở không khí trầm.

Còn với phim “Danh xưng” của Nhật Bản, thì cách kể chuyện còn khiến người xem khó hiểu với quá nhiều phân cảnh đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Nội dung câu chuyện xoay quay cuộc sống của nhân vật Masao (45 tuổi), khi anh thất bại trong kinh doanh và không một xu dính túi, bị vợ bỏ, con gái chết yểu. Cuộc sống đang dần đi vào bế tắc thì xuất hiện một nữ sinh tự nhận là con gái. Kể từ đó, cuộc sống của Masao đảo lộn, nhưng đây cũng là khoảng thời gian vui vẻ, có ý nghĩa đối với anh…

So với hai phim có cách kể chuyện có phần phẳng lặng thì  phim “Tín hiệu trên đỉnh núi” của Phippines có một chút kịch tính. Cậu chuyện xoay quanh chàng trai Intoy sống vô tư và muốn giúp chị gái (đang sống tại Phần Lan) trong cuộc chiến giành quyền nuôi con khi chị gái ly dị. Để có thể liên lạc với chị gái, Intoy phải leo lên một ngọn núi trên đảo thì điện thoại mới có sóng. Đây cũng là nơi duy nhất người dân trên đảo có thể nói chuyện qua mạng với thế giới bên ngoài.

Trở lại cuộc chiến giành quyền nuôi con của chị gái Intoy, gia đình anh đã phải vượt biển trên con thuyền nhỏ trong lúc đang bão với gió to sóng lớn để vào đất liền, gặp gỡ  thanh tra của Phần Lan chứng minh chị mình có tài sản, cuộc sống tốt để nuôi con…

Đây cũng là phần kịch tính, cao trào duy nhất trong phim, tuy nhiên phần này cũng không đem lại cho khán giả nhiều ấn tượng.

Nhìn chung, những phim đã trình chiếu chưa thực sự chạm tới trái tim khán giả, giống như lời chia sẻ của ông Oguri Kohei (Nhật Bản) - đạo diễn, biên kịch, Trưởng Ban Giám khảo phim truyện dài. Dù phim ở thể loại nào, cách kể chuyện ra sao, nhưng nếu như bộ phim tạo được cảm xúc, chạm tới trái tim khán giả thì đó là một bộ phim hay và  thành công.

Ngày hôm nay 29.10, những phim tranh giải phim truyện dài của Việt Nam, Pháp… sẽ được trình chiếu tiếp. Rất nhiều khán giả Việt Nam đang hy vọng bởi phim Việt Nam  “Nhắm mắt thấy mùa hè” dù không mang nhiều nét riêng, tính dân tộc nhưng cũng sẽ phần nào mang lại cảm xúc tới hội đồng Ban giám khảo cũng như các nhà báo.

Cũng trong ngày hôm nay 29.10, các hoạt động khác của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội được diễn ra như: Hội thảo với chủ đề “Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” tại khách sạn Daewoo Hà Nội; Chiếu phim ngoài trời tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Điều gây bất ngờ và thú vị trong những ngày diễn ra Liên hoan phim Hà Nội là các rạp chiếu phim Việt Nam đương đại hầu như đều chật kín khán giả. Suất chiếu phim “Cô ba Sài Gòn” đã không còn chỗ trống với nhiều thế hệ cả trẻ và người già đều đến xem và khen bộ phim làm chỉn chu, xúc động.