Dân Việt

Hầm Hải Vân nứt chằng chịt như mạng nhện vẫn đảm bảo an toàn?

Lam Hàn - Đình Thiên 29/10/2018 19:34 GMT+7
Qua kiểm đếm, hầm Hải Vân (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) có tới hơn 300 vết nứt, trong đó có nhiều vết nứt phải được nghiên cứu kỹ, theo dõi sát sao.

Ngày 29.10, qua khảo sát hầm Hải Vân (nối Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) , PV Dân Việt nhận thấy, công trình này xuất hiện hàng trăm vết nứt chằng chịt như mạng nhện.

Theo Ban Quản lý hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), qua kiểm tra, tổng cộng vỏ hầm có 321 vết nứt được phát hiện, trong đó có 275 vết nứt được đánh giá là an toàn, những vết nứt còn lại được khảo sát chi tiết hơn.

Sau khi khảo sát chi tiết, tư vấn Nhật và Đức kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt vỏ hầm Hải Vân và nhà đầu tư hoàn thành việc sửa chữa trong năm 2017.

Các vết nứt phân bố rải rác dọc theo hầm và tập trung chủ yếu ở đầu hầm phía nam.

Cũng theo nhà đầu tư, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân đã được các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ nhiều lần kiểm tra từ khi hầm đi vào vận hành đến nay và "đều được đánh giá không ảnh hưởng đến chất lượng công trình".

img

Người lưu thông qua hầm Hải Vân sẽ dễ dàng nhận thấy các vết nứt chằng chịt. Ảnh: Đình Thiên

Đến nay, các vết nứt này thường xuyên được nhà đầu tư kiểm tra, quan trắc hàng ngày. Kết quả cho thấy, các vết nứt cũ không có sự phát triển và không xuất hiện thêm các vết nứt mới.

“Sau khi nhận bàn giao, chủ đầu tư đã thực hiện kiểm tra, khảo sát, sửa chữa vết nứt nhằm đảm bảo các yêu cầu của quy trình kỹ thuật, đảm bảo điều kiện vận hành. Một số vết nứt khác bị bong sơn hai bên vết nứt gây mất mỹ quan. Hiện nay, công tác thi công đào hầm 2 đã vào sâu trong hầm mỗi đầu khoảng 2km vượt qua đoạn cửa hầm nhiều vết nứt khá xa”, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho hay.

Tuy nhiên, việc Công ty Đèo Cả đang nổ mìn ở hầm Hải Vân 2 sẽ gây ảnh hưởng hầm Hải Vân 1 vẫn khiến dư luận lo lắng.

img

Phía nam hầm Hải Vân nứt chằng chịt như mạng nhện nhưng được cho là vẫn an toàn. Ảnh: Đình Thiên

Liên quan đến nghi ngại trên, đại diện Công ty Đèo Cả cho biết, trong quá trình thi công mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính Hải Vân 2, biện pháp thi công của nhà thầu được phê duyệt luôn luôn duy trì thông suốt cửa hầm lánh nạn để đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn cho hầm Hải Vân 1 đang khai thác bên cạnh.

Trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, nhà thầu các gói thầu thi công hầm đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1 khi nổ mìn đào hầm Hải Vân 2. Kết quả đo đạc cho thấy tốc độ rung chấn từ tháng 3.2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép.

Trước tình hình hầm Hải Vân xuất hiện chằng chịt các vết nứt, Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng và chỉ ra nguyên nhân.

img

Công ty Đèo Cả cùng Cục Quản lý đường bộ 3 kiểm tra hầm. Ảnh: Đình Thiên

Theo biên bản kiểm tra tại hiện trường của Cục Quản lý đường bộ 3, hai bên thành hầm chưa xuất hiện vết nứt mới. Tuy nhiên, trong quá trình vệ sinh rửa thanh hầm, cộng thêm tác động của nước và hóa chất thấm vào đã khiến một số vị trí bong tróc lớp sơn thành hầm. Đồng thời, khói bụi bám vào bề mặt khiến bê tông tại các vị trí này có màu đen gây mất mỹ quan.

Ngoài ra, có một số vị trí trong hầm do xe va quệt, tai nạn dẫn đến xước, bong tróc lớp sơn.

Còn tại các vị trí đã xuất hiện vết nứt đang theo dõi quan trắc chưa nhận thấy sự phát triển vết nứt kéo dài qua các vị trí đã được đánh dấu tại hai đầu. Bề mặt các tem thạch cao không xuất hiện vết nứt.

Đánh giá về nguyên nhân xuất hiện các vết nứt, bong tróc, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý đường bộ 3 cho rằng do thời gian sơn từ khi hầm đưa vào quản lý, vận hành cho đến nay đã quá thời hạn (hơn 12 năm), do ảnh hưởng môi trường trong hầm, nhiệt độ, khói bụi, lưu lượng xe cao…