Dân Việt

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Lãng phí SGK là có thật”

Nguyên Phương 01/11/2018 09:30 GMT+7
Thừa nhận tình trạng lãng phí SGK là có thật, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, do thiết kế SGK hiện hành có nhiều dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí.

Sáng 31.10, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ.

ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đặt câu hỏi: “Hiện nay, cử tri Bình Thuận bất bình trước tình trạng lãng phí sách giáo khoa. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục sắp tới”.

img

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, tình trạng lãng phí SGK là có thật (Ảnh: Lê Hiếu)

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh về vấn đề lãng phí sách giáo khoa (SGK), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, tình trạng lãng phí SGK là có thật.

Theo ông Nhạ, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế SGK hiện hành có nhiều dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Với một số SGK, Bộ đã có hướng dẫn thầy cô giáo không cho học sinh viết vào SGK mà ghi vào vở. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh để SGK sử dụng bền lâu. Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp này còn hạn chế. Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Nhạ, trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri, Bộ GD&ĐT đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm SGK hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn SGK. Tới đây, khi biên soạn SGK mới, bộ yêu cầu các NXB thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào SGK. Bộ GD&ĐTđề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện SGK để sinh viên được sử dụng miễn phí và hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước.