Hiện chỉ có phía Philippines vẫn tiếp tục đưa ra các thông cáo hàng hải; còn MRCC vẫn tiếp tục liên lạc với các tàu thuyền qua khu vực này nhờ hỗ trợ kiểm soát.
Đánh giá về tình hình hiện tại, ông Vũ nói: “Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Chúng tôi cũng đã tính đến tình huống xấu nhất để lên phương án tìm kiếm, bảo vệ thuyền viên và tài sản. Nếu tàu bị chìm thì không thể xác định được vị trí ngay, việc tìm kiếm là rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ của Nhật và Đài Loan có công nghệ tìm kiếm cứu nạn tiên tiên nhất thế giới, tàu sẽ sớm được tìm thấy” - ông Vũ nói.
Tàu Vinalines Queen. |
Theo ông Vũ, trường hợp xác định được tàu thì việc trục với tàu ở độ sâu 5.000m nằm ngoài khả năng của MRCC: “Ngay cả đối với những nước có công nghệ tiên tiến thì với độ sâu 5.000m cũng phải chấp nhận bỏ tàu”.
Chiều 29.12, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, công ty đang đề nghị Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam hỗ trợ thông báo tới các chính quyền địa phương ven biển của Philippines tại khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để tìm kiếm dấu vết tàu.
Hồ Thường