Clip: Hàng trăm người dắt xe máy ngược chiều trên phố Hà Nội (Clip: Nguyễn Đình Thái)
Khi nào người đi bộ dắt xe bị phạt?
Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh nhiều người dân nối nhau dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè phố Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội. Trên vỉa hè là hai chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ. Nhiều người đi đường hiếu kỳ đã quay lại clip.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho hay, đoạn đường Tố Hữu hay xảy ra tắc đường nên nhiều người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều ở vỉa hè làn đường ngược lại để vào ngõ 19 đường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù biết vi phạm luật giao thông. Khi thấy lực lượng CSGT phân luồng xử lý, người dân không chạy xe máy đã xuống xe dắt bộ xe để tránh việc bị xử phạt.
“Hành vi đi bộ trên vỉa hè dắt theo xe không có chế tài xử phạt nên lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở người dân lưu thông không gây cản trở giao thông”, lãnh đạo Đội CSGT số 7 nói.
Người dân nối nhau dắt bộ xe trên vỉa hè để né việc bị CSGT xử phạt.
Trao đổi với PV về sự việc trên, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
“Như vậy, người đi bộ được quyền lưu thông trên vỉa hè hoặc dưới lề đường, trừ tuyến đường cấm người đi bộ.
Các quy định hiện hành không cấm người đi bộ dắt theo xe, hay mang vác vật khác khi lưu thông trên vỉa hè hoặc dưới lề đường. Vì vậy, lực lượng CSGT sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết tình trạng này vì không có chế tài áp dụng xử phạt”, luật sư Tuấn Anh nói.
Luật sư Tuấn Anh cho biết, người đi bộ dắt theo xe chỉ bị xử phạt trong trường hợp, tuyến đường có vỉa hè, lề đường nhưng người dân vẫn dắt xe đi dưới mép đường, lòng đường. Hoặc, tuyến đường không có vỉa hè, lề đường nhưng người dân không dắt xe ở mép đường theo quy định của Luật giao thông mà dắt xe ra giữa lòng đường.
“Vi phạm trên sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50-60 nghìn đồng vì “không đi đúng phần đường quy định” theo Nghị định 46/2016”, luật sư Tuấn Anh nói.
CSGT đề xuất giải pháp xử lý
Luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng, việc người dân kéo nhau đi bộ dắt theo xe máy trên vỉa hè đường Tố Hữu đặt ra một câu hỏi: Việc phân luồng, tổ chức giao thông tại khu vực người dân dắt bộ đi người chiều trên vỉa hè đã hợp lý chưa?
“Nhiều đoạn đường xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT đã phân làn cho người dân đi ngược chiều sang làn bên cạnh để giải phóng phương tiện.
Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, giải quyết ùn tắc trong một thời gian nhất định và cần lực lượng CSGT hướng dẫn, phân luồng. Tuy nhiên, về lâu dài, lực lượng chức năng cần có những nghiên cứu, đánh giá để đưa ra giải pháp xử lý tình trạng này”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.
Hàng dài người dân nối đuôi nhau dắt xe máy trên vỉa hè dài khoảng 400m ngay trước mặt những chiến sĩ CSGT.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội CSGT số 7 cho biết, việc phân luồng cho người đi ngược chiều vào ngõ 19 đường Trung Văn không khả thi vì 3 lý do. Cụ thể là: Lòng đường Tố Hữu không cho phép; sát vỉa hè đường Tố Hữu có công trình xây dựng rất nguy hiểm; và ngõ 19 đường Trung Văn quá hẹp.
“Ngõ 19 đường Trung Văn (con ngõ người dân dắt bộ xe để đi vào) rất nhỏ chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau. Vì vậy, nếu cho người dân đi ngược chiều thì có thể gây ùn tắc tại đầu con ngõ kéo theo ùn tắc cho tuyến đường Tố Hữu”, lãnh đạo Đội CSGT số 7 nói.
Theo lãnh đạo Đội CSGT số 7, Đội đã tham mưu tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội giải pháp lập rào chắn thấp trên vỉa hè đường Tố Hữu ngăn chặn tình trạng người dân dắt xe ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu đi vào ngõ 19 Trung Văn. Việc làm này là nhằm đảm bảo trật tự giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân vì sát vỉa hè tuyến đường này có công trình xây dựng.
“Đội CSGT số 7 đã đề xuất giải pháp trước mắt là lập rào chắn trên vỉa hè và giải pháp lâu dài là xây dựng cầu vượt đoạn đường Trung Văn – Tố Hữu”, lãnh đạo Đội CSGT số 7 nói.
Sáng sớm, đường Tố Hữu (Hà Nội), hàng trăm người dân dắt bộ xe máy ngược chiều trên vỉa hè dài khoảng 400m để tránh...