“Chúng ta có nhiều bài học xương máu”
“Quốc hội, Chính phủ luôn yêu cầu phải làm nhanh (các dự án giao thông - PV), bảo đảm tiến độ và chất lượng, cố gắng hoàn thành tốt đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhưng hiện nay, nếu làm nhanh mà không đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy định thì không được phép. Chúng ta cũng đã có những bài học xương máu, rất nhiều dự án, nhiều công trình khi chúng ta làm nhanh, bỏ qua một số giai đoạn mà chúng ta nghĩ rằng giai đoạn đó chỉ mang tính thủ tục, không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình, nhưng khi thanh tra, kiểm toán, thanh tra thì chỉ cần làm sai ngày tháng cũng bị nêu trong báo cáo là làm không đúng quy định” - ông Thể bày tỏ.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công. Ảnh: H.T
"Chúng ta nên thiết kế lại theo hướng Quốc hội quản lý tổng thể theo đúng mục tiêu và không cụ thể các công trình dự án, để Chính phủ và các bộ, ngành chịu trách nhiệm thực hiện”. Bộ trưởng Bộ GTVT |
Người đứng đầu ngành giao thông viện dẫn dự án sân bay quốc tế Long Thành, năm 2015 Quốc hội thống nhất chủ trương xây dựng. Sau đó, Bộ GTVT làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư, lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, rồi gửi cho các bộ, ngành. Thậm chí lập một dự án trình ngược lại, tức là lập dự án xong rồi, ở bộ thẩm định xong thì bộ phải thống nhất rồi mới trình các bộ ngành, thống nhất mới trình lên Chính phủ, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lên Quốc hội. Sau đó Quốc hội mới phê duyệt dự án…
“Khi Quốc hội có ý kiến rồi mới quay lại làm các thủ tục như chủ trương đầu tư, các bộ, ngành thẩm định… Tôi thấy một vòng đi lên để duyệt danh mục mất 6 tháng đến 1 năm, rồi một vòng ngược lại phê duyệt dự án mất cả năm nữa mới bắt đầu đấu thầu, thiết kế dự án, chọn thầu, phê duyệt… mất 5 – 9 tháng nữa rồi mới phê duyệt được thiết kế… Quy trình hiện nay quá nhiều giai đoạn và cuối cùng là dự án triển khai rất chậm” - Bộ trưởng GTVT giãi bày.
Cần sửa từ luật
So sánh với việc triển khai các dự án của tư nhân, Bộ trưởng GTVT nêu thực tế, các dự án đầu tư công của Nhà nước chậm hơn rất nhiều, gây lãng phí vì có kinh phí mà triển khai quá chậm. Các doanh nghiệp Nhà nước khi quyết các chính sách cũng rất chậm, mất cơ hội còn tư nhân họ quyết rất nhanh. Đây là điều thực sự “bất an” với một số quy định của Luật Đầu tư công.
Người đứng đầu Bộ GTVT kiến nghị xem xét rút gọn các thủ tục trong Luật Đầu tư công, với những dự án lớn thì thống nhất nên trình lên Quốc hội, quy định rõ quy mô lớn thế nào thì trình Quốc hội. Còn những dự án nhỏ thì Quốc hội nên quản lý theo mục tiêu, giao trách nhiệm cho Chính phủ quyết, rồi báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội...