Theo “Chỉ thị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thực hành tiết kiệm trong việc tổ chức đoàn đi công tác nước ngoài” của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phải xây dựng kế hoạch hoạt động đối ngoại (đoàn ra, đoàn vào), kể cả các đoàn ra, đoàn vào của dự án tài trợ, viện trợ không hoàn lại.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo, lãnh đạo chủ chốt (bao gồm cả Lãnh đạo Bộ) và công chức, viên chức của đơn vị, không đi công tác nước ngoài quá 2 lần một năm.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các đơn vị khi xây dựng kế hoạch (đoàn ra, đoàn vào), phải báo cáo đánh giá kết quả, hiệu quả của đoàn ra của năm trước; xác định nhiệm vụ của năm sau.
“Không cử đoàn đi công tác nước ngoài không nằm trong kế hoạch, trừ các trường hợp đột xuất, cần thiết; không cử đoàn đi giao lưu, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài không thiết thực bằng nguồn ngân sách nhà nước” Bộ trưởng chỉ đạo.
Các đơn vị cũng không tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài từ nguồn kinh phí các dự án (trừ các dự án hỗ trợ kỹ thuật từ nguồn kinh phí không hoàn lại), kinh phí từ các nguồn vốn vay ODA, vay nước ngoài và các nguồn tài trợ khác.
Đáng chú ý, chỉ đạo nêu lên: “Thủ trưởng các đơn vị được phân cấp cử công chức, viên chức đi công tác nước ngoài tuyệt đối không cử quá 1 đoàn đi công tác cùng thời gian, địa điểm, nội dung trong cùng một nước đến trong thời gian 3 năm, không đi quá 3 nước trong cùng một chuyến công tác.”
Ngoài ra, lãnh đạo chủ chốt (bao gồm cả Lãnh đạo Bộ) và công chức, viên chức của đơn vị, không đi công tác nước ngoài quá 2 lần một năm và không cử 2 lãnh đạo chủ chốt tham gia cùng một đoàn.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu tình trạng đi khảo sát nước ngoài không hiệu quả.
Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức 3 đoàn đi nghiên cứu, khảo sát mô hình hệ thống xe buýt nhanh BRT tại Brazil, Colombia, Ecuador, Indonesia (năm 2004; 2009; 2015). Tuy nhiên, kết quả là 1 đoàn không có báo cáo kết quả và 2 đoàn có báo cáo nhưng không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát.
Ngoài ra, các tổ được cử đi không có tài liệu để tham gia, đóng góp đối với việc lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán xe BRT, không đạt mục tiêu của việc khảo sát.