Dân Việt

Tìm thuyền viên Vinalines Queen bằng mọi giá

04/01/2012 07:35 GMT+7
Dân Việt - “Sinh mạng con người là quan trọng nhất. Chính phủ và Bộ GTVT đều thống nhất quan điểm phải tìm các thuyền viên bằng mọi giá, không ngại tốn kém chi phí” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói chiều 3-1.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, chiều 3.1 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp giao ban và quyết định tiếp tục tìm kiếm 22 thuyền viên còn lại ở mức cao nhất, không phụ thuộc chi phí bao nhiêu, khi nào không thể tìm kiếm được nữa mới kết thúc. Bộ cũng đã kiến nghị với Chính phủ đề xuất các nước can thiệp để có giải pháp hiệu quả hơn.

img
Tàu Vinalines Queen.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định từ ngày 25.12, khi con tàu mất liên lạc đến nay, lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải luôn chỉ đạo quyết liệt tìm kiếm tàu Vinalines Queen.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải (Việt Nam MRCC) Nguyễn Anh Vũ cho biết đến chiều 3.1 công tác tìm kiếm vẫn được tiến hành khẩn trương. “Chúng tôi đang tính và sẽ thuê bằng được một công ty cứu hộ Philippines kể cả phải đề xuất nhà nước hỗ trợ. Chỉ khi thấy không còn khả năng mới kết thúc”- ông Vũ nói.

Ông Lê Anh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (chủ quản công ty Vận tải biển Vinalines, chủ tàu Vinalines Queen) cho biết, Vinalines đã nỗ lực tìm kiếm bằng việc thuê máy bay và thuê tàu biển. Ông Sơn cũng cho biết, trong những ngày tới sẽ thông báo và các tàu cá tại khu vực tàu bị mất tích hỗ trợ tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Trả lời câu hỏi về phản ứng có phần chậm trễ của Vinalines, ông Sơn cho biết một phần do Vinalines không ngờ sự cố diễn ra với một tàu hiện đại, các bộ phận báo hiệu có công nghệ mới như Vinalines Queen. Một phần do ban đầu Vinalines phán đoán tàu bị có thể đi vào khu vực quân sự bị nước bạn tạm giữ, tắt hết bộ phận phát sóng.

Theo ông Sơn, từ khi bắt đầu tìm kiếm đến nay, toàn bộ chi phí đều do Vinalines bỏ ra. Vinalines đã mua bảo hiểm tàu Vinalines Queen trị giá 27 triệu USD, mức bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên 25.000 USD/ người và có khoản bổ sung khác với tổng mức bảo hiểm gần 40.000 USD/người.