Công chức, viên chức phải công khai tên, ảnh thật trên MXH
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đang xây dựng “Bộ quy tắc ứng xử cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam” – gọi tắt là Bộ quy tắc.
Ông Đỗ Quý Vũ - Phó viện trưởng Viện Chiến lược TTTT (Bộ TTTT) cho biết, Bộ quy tắc đưa ra bốn quy tắc chung bao gồm: Tôn trọng, Trách nhiệm, Lành mạnh và An toàn. Ngoài các quy tắc chung này, còn có các quy tắc riêng đối với các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ phải tuân thủ theo các mức độ: nên hoặc không nên, phải hoặc không được.
"Bộ quy tắc không đi ngược lại với các cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Bộ quy tắc cũng không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng trong và ngoài nước", ông Vũ khẳng định.
Bộ TTTT đang lấy ý kiến xây dựng “Bộ quy tắc ứng xử cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH ở Việt Nam. Trong ảnh: Ông Đỗ Quý Vũ - Phó viện trưởng Viện Chiến lược TTTT (Bộ TTTT) phát biểu tại hội thảo lấy ý kiến ngày 11.12. Ảnh: Thành An
Trong Bộ quy tắc ứng xử trên mạng mà Bộ TTTT đang lấy ý kiến có nhiều nội dung liên quan đến nhóm đối tượng là công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước.
Cụ thể, Bộ quy tắc đề xuất công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước phải công khai sự xuất hiện trên MXH bằng cách sử dụng họ tên và hình ảnh thật của cá nhân, công khai cơ quan đang công tác.
Công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước phải thực hiện ứng xử trên mạng xã hội về các vấn đề chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với vai trò, nguyên tắc, quyền hạn của cá nhân và của cơ quan chủ quản. Trong đó, phải thông báo rõ ràng về việc các ứng xử trên MXH là việc làm mang tính cá nhân, không đại diện cho cơ quan chủ quản hay được ủy quyền bởi cơ quan chủ quản.
Bộ quy tắc cũng đề xuất, nhóm đối tượng này phải ứng xử trên MXH có văn hóa, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính. Chia sẻ thông tin mang tính khách quan, trung thực, công bằng.
Về những hành vi không được phép, Bộ Quy tắc đề xuất công chức, viên chức, người lao động không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi ứng xử trên MXH, không được ứng xử thuận chiều với những thông tin xấu, độc, tin đồn gây ảnh hưởng tiêu cực trên MXH, không được ứng xử trên MXH trái với các chuẩn mực về đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp đồng thời không được cung cấp thông tin nội bộ liên quan đến cá nhân, tổ chức mà do vị trí công tác của mình có được khi chưa được ủy quyền bởi cơ quan có thẩm quyền.
Cơ quan Nhà nước phải có dấu “tick xanh”
Với cơ quan Nhà nước sử dụng dịch vụ MXH, Bộ quy tắc đề xuất, các đơn vị này phải đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu và địa chỉ trang MXH (dấu tick xanh). Người đứng đầu cơ quan hoặc người được người đứng đầu cơ quan ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chịu trách nhiệm trước những thông tin được đăng tải trên trang MXH của cơ quan nhà nước.
Bộ quy tắc ứng xử trên MXH đang được lấy ý kiến đề xuất công chức, viên chức, người lao động không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi ứng xử trên MXH. Ảnh minh họa. IT
Cơ quan Nhà nước phải công khai danh tính, đầu mối liên lạc của cá nhân chịu trách nhiệm trước những thông tin được đăng tải và cá nhân có trách nhiệm trực tiếp thực hiện quản trị, đăng tải nội dung thông tin lên trang MXH. Nội dung thông tin trên MXH cần phải nhất quán về nội dung với thông tin được cung cấp trên cổng thông tin điện tử chính thức và trên những phương tiện truyền thông khác.
Tháng 3.2018 Bộ TTTT nghiên cứu, xây dựng Đề án. Tháng 5.2018, Bộ TTTT tổ chức tọa đàm xin ý kiến góp ý hoàn thiện Đề án. Tháng 12.2018: Bộ TTTT tổ chức lấy ý hội thảo tại Hà Nội và TP.HCM xin ý kiến góp ý cho Đề án. Quý I.2019, tiếp tục hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành Bộ quy tắc. |
Cơ quan Nhà nước cũng phải bảo mật thông tin của công dân khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua trang MXH, đồng thời có cơ chế khuyến khích người dân tham gia xây dựng và phản biện một cách tích cực các vấn đề chính sách. Nhanh chóng phản hồi những câu hỏi, những thông tin trái chiều hay nghi vấn về các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.
Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, mục tiêu chính của việc nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên MXH nhằm phát triển mạng xã hội lành mạnh, an toàn, có ích cho người sử dụng. Thúc đẩy tác động tích cực của mạng xã hội cho xã hội, tổ chức và cá nhân. Hạn chế tối đa tác động tiêu cực của mạng xã hội, ngăn ngừa có hiệu quả sự lan truyền và mặt trái của mạng xã hội, trong đó có các thông tin xấu, độc.
Việc nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc phải dựa trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và sử dụng MXH tại Việt Nam, nhằm đem lại lợi ích lớn nhất và hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới xã hội, tổ chức và cá nhân. Bộ Quy tắc không đi ngược lại với các cam kết của Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Bộ quy tắc được xây dựng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về xây dựng bộ quy tắc ứng xử nói chung, bộ quy tắc ứng xử trên truyền thông nói riêng, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng trong và ngoài nước.
Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, tới đây, Bộ TTTT xem xét ban hành Thông tư để có chế tài cụ thể trên cơ sở quy tắc ứng xử này.
Quy tắc dành cho người dân sử dụng mạng xã hội Nên sử dụng MXH để thực hiện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, quảng bá về đất nước – con người, văn hóa tươi đẹp của Việt Nam. Lên tiếng ủng hộ, chia sẻ những thông tin tích cực, những tấm gương người tốt – việc tốt trên MXH. Ứng xử trên MXH có văn hóa, không xử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính. Đấu tranh phản bác và thông báo cho các cơ quan hữu quan về các thông tin xấu, độc và tin đồn ảnh hưởng tiêu cực trên MXH. Hướng dẫn trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng MXH một cách an toàn, lành mạnh. Quy tắc cho tổ chức sử dụng dịch vụ MXH Phải công khai danh tính, đầu mối liên lạc của cá nhân có trách nhiệm phát ngôn trên MXH của tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện quản trị, đăng tải nội dung thông tin lên mạng xã hội. Đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ để xác định thương hiệu, tên hiệu và địa chỉ trang MXH (dấu tick xanh). |