Được sản xuất bởi George G.Blaisdell – một người Mỹ vào năm 1932, Zippo nhanh chóng được trang bị cho lính chiến Mỹ. Chiếc zippo đầu tiên được sản xuất bằng crom và mạ kền.
Chiếc zippo đầu tiên được George G.Blaisdell làm trong vòng hơn 1 năm (1932 - 1933) và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Zippo của Bradford - Mỹ
Những chiếc bật lửa đầu tiên còn to và thô kệch chứ không nhỏ gọn như những chiếc Zippo sau này.
Đối với người Việt, từ những thập niên 80, Zippo là món đồ xa xỉ của giới nhà giàu. Nó có giá trị bằng cả một khối tài sản lớn.
“Những chiếc bật lửa chỉ được làm bằng Crome, niken hay đồng, nhưng giá trị thực của nó phải tính bằng vàng” - anh Tú Nam, một dân sưu tầm bật lửa Zippo ở Hà Nội cho biết.
Chiếc zippo bằng đồng.
Một chiếc khác bằng crome
“Trong gió bão cấp 6, cấp 7, zippo chỉ quẹt nhẹ vẫn cháy. Ở đây không chỉ bởi chiếc máy lửa mà nó còn phụ thuộc một phần vào loại nhiên liệu. Đó là loại xăng siêu nhẹ” - anh Tú Nam giải thích.
Đây là chiếc zippo Alton mà anh Tú Nam phải mất 3 chỉ vàng từ cách đây 20 năm để mua về.
“Những người đam mê zippo, chưa cần nhìn máy, chỉ cần nghe tiếng “búng” nắp, tiếng quẹt bánh xe đánh lửa là đoán biết được chúng ở ngưỡng nào” - anh Tú Nam nói.
Theo giải thích của anh Tú Nam, vỏ của chiếc zippo khá quan trọng, bởi đây là lớp không chỉ bảo vệ máy mà nó còn giữ kín để nhiên liệu máy không bị bốc hơi.
“Lẫy nắp tự như cái chốt, cái khóa của máy” - anh Tú Nam giải thích.
“Thú chơi cũng lắm công phu, lúc nào kè kè bên người một bình xăng riêng, kèm theo bấc, đá lửa...Hiện nay các loại bấc, đá, xăng có nhiều ngoài thị trường chứ trước đây rất khó kiếm. Chỉ có những người sành sỏi mới tìm để mua được” - anh Tú Nam nói thêm.
Hiện nay, trên thị trường loại bật lửa mang nhãn hiệu Zippo nhiều nhan nhản, giá rẻ chỉ dao động từ 50 – 70 nghìn đồng/ chiếc. Tuy nhiên, để kiếm được một chiếc nguyên bản thì rất hiếm.
Một chiếc zippo hình rồng.
Bộ sưu tập của anh Nguyễn Ngọc Hải, một người đam mê máy lửa zippo ở Hà Nội