Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình có văn bản 4627/UBND-CTXDGT gửi Sở GTVT và giao cho Sở này chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ thống nhất vị trí trạm thu phí tuyến đường tránh Quốc lộ (QL) 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.
Tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất thống nhất vị trí trạm thu phí do công ty CP Tasco làm chủ đầu tư.
Cụ thể, Tasco sẽ di dời, lắp đặt trạm thu phí mới tại đường tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng và kinh phí lắp đặt do Tổng cục đường bộ hỗ trợ ngay trong quý 1.2019.
Như vậy, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, trạm thu phí BOT Tân Đệ sẽ được di dời về vị trí đường tránh ngay trong tháng 1.2019.
UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 17.10, UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất phương án dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, lập trạm thu phí tuyến tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.
Ngày 27.11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cùng với sở, ban, ngành để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí.
Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 (khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, thuộc địa phận xã Đông La).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là hơn 27 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trạm là 9,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà điều hành 8,7 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn là 3 tỷ đồng…
Được biết, Trạm thu phí BOT Tân Đệ nằm trên QL10 thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình dùng để thu phí cho dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007. Tổng mức đầu tư hơn 710 tỷ đồng, trong đó giá trị phần vốn của nhà đầu tư (công ty CP Tasco) là 594 tỷ đồng.
Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm BOT Tân Đệ từ ngày 15.4.2009 kết thúc vào tháng 6.2019.
Sau khi Trạm thu phí BOT Tân Đệ gần hết thời gian thu phí cho dự án nâng cấp QL10, năm 2015, Tasco đề xuất làm tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng, cách trạm khoảng 20km. Tuyến đường hoàn thành, Bộ GTVT chấp thuận để Tasco được hoàn vốn bằng việc thu phí bổ sung tại trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Từ tháng 5.2018, các lái xe và nhiều người dân 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định phản đối việc này. Họ tụ tập tại trạm yêu cầu nhà đầu tư không được thu phí, đồng thời căng băng rôn, gửi đơn yêu cầu dỡ bỏ trạm Tân Đệ.
Trước sức ép của các tài xế, chủ đầu tư đã phải xả trạm từ tháng 7.2018 cho đến nay.