Dân Việt

Xây dựng nông thôn mới ở xã Vĩnh Thạnh: Đích đến không còn xa

07/01/2012 06:21 GMT+7
(Dân Việt) - Xã Vĩnh Thạnh (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), dù mới khởi động Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa lâu, song Vĩnh Thạnh đã đạt được tới 14 tiêu chí nông thôn mới.

Theo lộ trình, đến năm 2013, Vĩnh Thạnh sẽ hoàn thành cơ bản cả 19 tiêu chí để trở thành một xã nông thôn mới (NTM).

Dựa vào sức dân là chính

Về xã Vĩnh Thạnh những ngày này, mới thấy hết sự thay đổi của một vùng quê thuần nông từ bao đời nay. Cuộc sống của người dân đã khá hơn hẳn nhờ hệ thống đê bao khép kín để trồng lúa, trồng ấu; cơ sở hạ tầng ở đây tương đối hoàn chỉnh, gồm hệ thống thủy lợi, chợ, bưu điện, trường học.

img
Nhờ hệ thống đê bao khép kín để trồng lúa, đời sống người dân đã khá hơn.

Ông Đinh Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết: “Phát huy nội lực đó của nhân dân, rất nhiều tiêu chí xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Chẳng hạn về thủy lợi, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng từ năm 2000. Khi đó, do yêu cầu bức thiết trong sản xuất, bà con nông dân đã kiến nghị xây dựng ô sản xuất (đắp đê ngăn không cho nước lũ tràn vào ruộng). Sau đó, chính quyền họp dân lại lấy ý kiến, dân đồng thuận và đóng góp 100% chi phí xây dựng”.

Đến nay, tất cả 18 ô bao sản xuất đều đã được hoàn thành nhờ sức của nhân dân trong xã. Nhờ những ô bao này, bà con nông dân đã yên tâm mở rộng sản xuất được 3 vụ lúa trong năm, cùng các mô hình xen canh khác như trồng ấu, nuôi tôm càng xanh, nuôi cá đồng…

Sẽ về đích vào năm 2013

Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã Vĩnh Thạnh, hiện tại xã đã đạt 14 tiêu chí NTM. Những tiêu chí còn lại như đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, bước đầu đã đạt từ 30-70% yêu cầu. Với kết quả đó, Vĩnh Thạnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2013 hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí để trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp.

“Ngày xưa, nơi đây toàn là đường đất đi lại rất khó khăn. Nếu đi bằng xe đạp vào trong xóm gặp phải trời mưa, thì phải gửi xe lại để lội bộ về vì sình lầy. Mấy năm nay nhờ xây dựng hệ thống cầu, đường kết hợp với thủy lợi nên đi lại sướng lắm”.

Ông Đinh Văn Dũng cho biết thêm: “Tại thời điểm này, hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa đang được chúng tôi đầu tư xây dựng và sẽ hoàn thành trong năm tới. Riêng hệ thống đường giao thông nhờ có các đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ đi qua địa bàn, địa phương sẽ tập trung làm hệ thống đường giao thông nông thôn nối liền các ấp là sẽ hoàn thiện”. Phong trào xóa cầu khỉ, xây dựng đường bê tông phục vụ xe cộ đi lại trong 2 mùa mưa, nắng cũng được thực hiện ở một số khu vực trước đây là vùng sâu, vùng xa như Cai Bường, Cai Quản, Cả Dứa, Vĩnh Lợi.

Kinh tế ở Vĩnh Thạnh phát triển, kéo thương mại, dịch vụ và hạ tầng đô thị phát triển theo. Hệ thống chợ, bưu điện, bệnh viện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Ông Trần Văn Phương - một thương lái mua lúa ở xã Vĩnh Thạnh cho biết: “Năm nay lúa vụ 3 vừa trúng mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi. Khi lượng lúa hàng hóa nhiều nên thương lái dễ dàng mua để xay xát đem cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu”.