Cảng Mariupol, Ukraine bình thường có hàng chục tàu neo đậu nhưng nay vắng tanh vì căng thẳng nga-Ukraine.
Kể từ khi xung đột nổ ra ở phía Đông Ukraine, khi phe ly khai thân Nga giành quyền kiểm soát một phần khu vực Donbas, cảng thương mại Mariupol của Ukraine đã mất đi nguồn thu kếch xù từ các chuyến hàng than khi các tàu chở than không còn cập cảng. Việc Nga xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch đến Crimea càng khiến tình hình tồi tệ hơn khi ngày càng ít tàu buôn cập cảng Mariupol, theo BBC.
Nhưng cú đánh cuối cùng và đau đớn nhất đối với nền kinh tế địa phương ập đến vào tháng trước khi Nga nổ súng bắt giữ 3 tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch ngoài khơi bán đảo Crimea vì vi phạm lãnh hải nước này.
Sự cố trên đã khiến quan hệ giữa Nga và Ukraine leo thang nghiêm trọng. Trong hơn 1 tuần sau sự cố, các tàu thương mại bị chặn tại điểm vào eo biển Kerch để tới Mariupol và một cảng khác của Ukraine ở phía tây, Berdyansk. Mặc dù sau đó các tàu thương mại đã được tự do đi qua eo biển Kerch nhưng cảng quan trọng của Ukraine đã ngấm đòn.
"Hiện gần như không có tàu nào cập cảng", giám đốc cảng Oleksandr Oleynyk chia sẻ và giải thích thêm rằng, vì mỗi tàu trung bình chịu thiệt hại nặng từ 15.000 USD đến 20.000 USD/ngày trong trường hợp bị chặn lại, không thể lưu thông nên các công ty không muốn tới cảng nữa.
Kỹ sư Maryna Pereshyvatlova, người đã làm việc ở cảng Mariupol 32 năm lo lắng chia sẻ: "Nếu cứ tiếp tục như vậy, số lượng các công ty vận tải làm việc với chúng tôi sẽ giảm mạnh vào năm tới".
Theo quan sát của phóng viên BBC, tại một cảng có khả năng chứa được hàng chục tàu mỗi ngày, chỉ có một con tàu đơn độc chất đầy các sản phẩm hướng dương đang neo đậu. Công việc của 4.000 công nhân tại cảng đang bị đe dọa trực tiếp. Họ cần một giải pháp chính trị để giảm bớt căng thẳng giữa Nga và Ukraine.