Lưu ý: Nội dung bài viết sẽ được ước tính theo giá đô la Mỹ (USD), và giá áp dụng cho giá gốc (chưa thuế) vốn khác nhau giữa các thị trường. Người dùng có thể quy đổi sang giá trị Việt Nam đồng (VNĐ), nhưng đó không phải là giá gốc tại Việt Nam, bởi nhà bán hàng còn đóng thêm thuế VAT và nhiều chi phí phát sinh khác.
Năm 2016, giá khởi điểm cho iPhone mới nhất của Apple, iPhone 7, là 649 USD.
Đến năm 2017, con số này đã tăng lên tới 699 USD cho iPhone 8, với mức tăng 7% so với năm trước.
Thế nhưng năm nay, Apple lại tiếp tục tăng giá khởi điểm của iPhone mới, với phiên bản phải chăng nhấ là iPhone XR có giá 749 USD, tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.
Năm 2017, iPad Pro 10.5 inch có giá khởi điểm 649 USD.
Phiên bản iPad Pro 11 inch mới ra mắt năm nay có giá khởi điểm 799 USD, tăng 23% so với năm 2017.
Năm 2017, iPad Pro 12.9 inch có giá khởi điểm 799 USD.
Vào năm nay, iPad Pro 12.9 inch đã có giá khởi điểm 999 USD, tăng 25% so với năm 2017.
Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm là 499 USD.
Năm nay, giá khởi điểm của Mac Mini là 799 USD, tăng 60% so với model gần nhất.
Năm 2017, MacBook Air có giá khởi điểm 999 USD.
Năm nay, giá khởi điểm của MacBook Air đã tăng lên tới 1.199 USD, tăng 20% so với năm 2017.
Năm 2017, Apple Watch Series 3 chỉ GPS có giá khởi điểm 329 USD.
Apple Watch Series 4 chỉ GPS năm nay có giá khởi điểm 399 USD, tăng 21%.
Vào năm 2017, một chiếc Apple Watch Series 3 hỗ trợ GPS + Data có giá khởi điểm 399 USD.
Năm nay, Apple Watch Series 4 hỗ trợ GPS + Data có giá khởi điểm 499 USD, tăng 25%.
Việc tăng giá nhắm mục tiêu vào sản phẩm giá phải chăng nhất của Apple. Phiên bản iPhone rẻ nhất, iPhone SE giá 350 USD, đã bị xóa khỏi dòng sản phẩm iPhone.
Nhiều sản phẩm như Apple TV và iMac Pro - có giá khởi điểm 150 USD và 5.000 USD - về cơ bản không có sự thay đổi biên độ giá.
Việc tăng giá được xem là có nhiều nguyên nhân khác nhau.
Bắt nguồn từ việc chi phí đổi mới cao và chế tạo các thiết bị tương lai với nhiều thành phần đắt tiền, như iPhone X với màn hình OLED, đắt hơn so với trước đây.
Việc Apple quyết định không còn công bố doanh số bán hàng thiết bị trong báo cáo thu nhập tài chính của mình cho thấy mức tăng trưởng trên các dòng sản phẩm phổ biến nhất như iPhone có vẻ như đang chậm lại. Tăng giá sẽ bù đắp lại cho hoạt động kinh doanh yếu kém của công ty.
Nhưng thực sự không có vấn đề quá nhiều đối với hoạt động kinh doanh của Apple. Điểm mấu chốt là công ty có đủ khả năng tăng giá vì mọi người vẫn sẽ mua sản phẩm của Apple.
Nhiều người rất vui khi trả thêm tiền cho các sản phẩm của Apple vì họ tin rằng chúng đang có thêm chất lượng. Apple là một công ty công nghệ độc đáo ở chỗ họ kiểm soát phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên tất cả các thiết bị của mình, cũng như trải nghiệm tại cửa hàng. Rất nhiều người nghĩ như vậy.
Fan cuồng Apple cũng đóng góp một phần. Một số người mua tất cả sản phẩm mới nhất của Apple vì họ yêu thích công ty và muốn sở hữu mọi sản phẩm mới từ hãng. Giá cả không quan trọng đối với những khách hàng đó.
Thương hiệu Apple cũng rất lớn trên toàn thế giới. Giá sản phẩm dường như sẽ tự động nâng lên nếu có logo Apple. Apple là công ty công nghệ, nhưng cũng có giá trị như là thời trang.
Khi giá của một sản phẩm tăng lên, ít người có khả năng mua nó, làm cho nó hiếm hơn và tạo ra hiệu ứng “tự hào” nếu bạn cầm nó ra bên ngoài. Nó có thể khiến nhiều người ghen tị và ước mình có nhiều tiền hơn để có thể mua sản phẩm đó từ Apple.
Chiến lược giá của Apple có thể sẽ không thay đổi trong thời gian sớm. Xét cho cùng, tạo ra các phẩm sáng tạo sẽ không làm cho chúng rẻ hơn, và thương hiệu của Apple vẫn là niềm mong ước của nhiều người ở mọi lứa tuổi.
Không chỉ iPhone XR, cả iPhone XS và iPhone XS Max đều có doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến.