Theo đó, để tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng, bắt mắt với khách, gian hàng giới thiệu sản phẩm quýt của tỉnh Bắc Kạn có một tấm bản đồ Việt Nam đặc biệt, được xếp bằng cam Canh và quýt, hai loại quả đang được trồng nhiều ở địa phương. Đặc biệt, sản phẩm quýt đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Tại các gian hàng khác, những mô hình, tháp cam, quýt được sắp xếp đẹp mắt.
Một tấm bản đồ Việt Nam đẹp mắt bằng cam, quýt. Ảnh: AT.
Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Hội chợ nông đặc sản vùng miền, tuần lễ quảng bá cam sàng Hà Giang, quýt Bắc Kạn năm 2018 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang và Bắc Kạn chỉ đạo tổ chức từ ngày 19- 26/12 tại Hà Nội.
Quýt Bắc Kạn có màu vàng, hương thơm đặc trưng; sản phẩm đã được dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: AT.
Với quy mô 200 gian hàng của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề đến từ các địa phương, trên cả nước cùng nhiều các mặt hàng nông đặc sản vùng miền, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ… Hội chợ sẽ là cơ hội tốt để hai sản phẩm đặc sản: Cam sành Hà Giang và quýt Bắc Kạn được quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm thông tin, tư vấn khoa học công nghệ, mở rộng quan hệ xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư vào các dự án phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của địa phương.
Các HTX, người dân Hà Giang mang đến hội chợ loại cam sành ngon nhất. Ảnh: AT.
Với hương vị không thể trộn lẫn, quýt Bắc Kạn từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngay từ đầu những năm 1980, người dân khu vực xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông đã phát triển thành các vùng chuyên canh cây quýt. Diện tích cây quýt được trồng mở rộng dần ra những xã, vùng lân cận và đến nay đã trở thành hàng hóa.
Điều đáng ghi nhận là, năm 2012, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Bắc Kạn cho sản phẩm Quýt Bắc Kạn, đến nay diện tích cam quýt đạt 3.501 ha, diện tích dự kiến cho thu hoạch 2.100 ha, sản lượng dao động từ 17.000 - 20.000 tấn/năm. Song song cùng với việc phát triển diện tích, tỉnh Bắc Kạn cũng đã chú trọng về nâng cao chất lượng, mục tiêu là đến năm 2020 sẽ thực hiện thâm canh, cải tạo tăng năng suất 2.300 ha cây ăn quả (gồm các loại cây cam, quýt, hồng không hạt, mơ), trong đó đưa ra mục tiêu có 300ha sản xuất theo quy trình VietGAP và xác định canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị cạnh tranh, giúp nông sản đặc trưng của tỉnh vươn ra thị trường lớn.
Ngoài cam sành, nhiều giống cam mới cũng được phát triển ở Hà Giang. Ảnh: AT.
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Để có được điều đó, tỉnh đã chỉ đạo việc quảng bá sản phẩm, mạnh dạn tiếp cận thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm, nhằm góp phần làm nên thành công của mỗi sản phẩm trong tỉnh ngày hôm nay.
Cam Hà Giang vỏ bóng mượt, vị ngọt, có gắn tem truy xuất. Ảnh: AT.
Trong khi đó, Hà Giang nổi tiếng với sản phẩm cam sành. Với hơn 8.700ha trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, truy xuất nguồn gốc, năm 2018 cho sản lượng trên 62.000 tấn. Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho hay, hiện tỉnh đang triển khai mạnh mẽ việc xúc tiến thương mại, đầu tư, chuẩn bị tổ chức tuần lễ cam sành Hà Giang tại Hà Nội và TP.HCM, hướng tới xuất khẩu trong thời gian tới. Không khuyến khích mở rộng thêm diện tích trồng cam, Hà Giang sẽ nâng cao chất lượng để tạo thương hiệu cho cây cam sành, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để nâng cao vị thế sản phẩm chủ lực trên thị trường, hướng tới xuất khẩu. Tết Nguyên đán sắp tới cũng là dịp để tiêu thụ mạnh sản phẩm cam sành Hà Giang, Hà Giang cũng đang nỗ lực tìm kiếm thêm thị trường trong nước cho đặc sản này.
Cam, quýt đang là loại cây mang lại thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: AT.
Cam, quýt nằm trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của Việt Nam có diện tích trồng lớn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh,vụ cam quýt năm nay, tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn và một số tỉnh khác đã chủ động phối hợp với các bộ ban ngành xúc tiến thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh. Đây là cách làm hay nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và gia tăng giá trị cho sản phẩm.