Dân Việt

Khi EU không muốn chậm chân...

09/01/2012 20:37 GMT+7
(Dân Việt) - Trong một động thái gây bất ngờ, EU đã quyết định mở văn phòng liên lạc tại Myanmar.

Về ngoại giao, đây là bước đi thường chỉ thấy ở những mối quan hệ rất trắc trở để mở đường tiến tới quan hệ ngoại giao bình thường và đầy đủ về sau. Bước đi này có ý nghĩa và tầm quan trọng rất đáng kể bởi cho tới nay, EU vẫn áp dụng chính sách trừng phạt và bao vây cấm vận Myanmar.

Cải cách chính trị và tiến trình dân chủ ở Myanmar đã thúc đẩy EU có bước đi chủ động đó. Trước EU đã có Mỹ, Nhật Bản và Anh điều chỉnh khá cơ bản chính sách của họ đối với Myanmar. Thực chất chính sách của họ đối với Myanmar vẫn là cái gậy và củ cà rốt, nhưng hiện tại thiên về chìa ra củ cà rốt để tác động trực tiếp tới tiến trình dân chủ ở Myanmar. Mục tiêu của họ là làm cho tiến trình này không còn có thể bị đảo ngược. Lợi ích của họ là ảnh hưởng tới chính thể mới trong thời kỳ mới ở Myanmar.

Myanmar đã trở thành một trong những tâm điểm của mọi diễn biến trong khu vực. Đối với các đối tác bên ngoài, triển vọng tình hình chính trị nội bộ ở Myanmar động chạm đến những cơ hội cho lợi ích chính trị, kinh tế, thương mại và cả an ninh mà họ theo đuổi ở cả khu vực.

Myanmar là thuộc địa cũ của Anh, quan hệ với Mỹ và phương Tây vốn đã không được êm đẹp từ nhiều thập kỷ qua, lại là nơi diễn ra tranh giành ảnh hưởng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Chuyện các mối quan hệ xung quanh và xoay quanh đất nước này là bức tranh thu nhỏ của cục diện quan hệ trong cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ đã chuyển trọng tâm ưu tiên sang đây. EU không muốn chậm chân và phải hành động tức thời.