Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dành nhiều thời gian kiểm tra từng hạng mục quan trọng của sân bay, đài kiểm soát không lưu, như khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều, phòng chờ thương gia…
Bộ trưởng kiểm tra hệ thống băng chuyền hành lý sân bay Vân Đồn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trò chuyện với các chuyên gia của đơn vị tư vấn NACO (Hà Lan) về quá trình làm việc tại sân bay Vân Đồn, các công nghệ hiện đại của sân bay cũng như kỳ vọng về sự thay đổi lớn, sự phát triển mạnh mẽ của Vân Đồn trong tương lai.
Tại Đài kiểm soát không lưu, sau khi kiểm tra các thiết bị, nghe thuyết trình về việc vận hành, quan sát toàn cảnh sân bay từ trên cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá: Đây là sân bay hiện đại bậc nhất, nhì Việt Nam. Đường băng 3.600m có thể nói dài nhất Việt Nam, còn bề rộng 60m đảm bảo tầm quốc tế. Sân bay hiện đại như vậy sẽ góp phần rất lớn cho việc đi lại của hành khách khi đến Quảng Ninh, đến vùng Đông Bắc. Đồng thời, việc vận hành sân bay Vân Đồn sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc.
Bộ trưởng kiểm tra hệ thống trả khay tự động Ilane, sân bay Vân Đồn.
“Chúng tôi đánh giá sân bay quốc tế Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Với những thiết bị như vậy, chúng tôi có niềm tin rằng hoạt động của sân bay Vân Đồn sẽ đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Chắc chắn hành khách đến đây có trải nghiệm dịch vụ tốt và sẽ rất hài lòng với dịch vụ mà Tập đoàn Sun Group triển khai tại sân bay. Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia” - ông Thể nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày mai (30.12).
“Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, ông Thể cho hay.
Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Song tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới”.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn Cao tốc có nền đường rộng 25m, vận tốc tối đa 100km/h.
Sau khi thị sát Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại công trình Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Cả 3 công trình đường không, đường thủy, đường bộ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng loạt chính thức khai trương, thông tuyến vào ngày mai (30.12).