Ngày 30.12, 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ là Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch Quốc tế Hạ Long và Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã được tỉnh Quảng Ninh chủ trì đồng loạt khai trương, thông tuyến. 3 công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và ấn nút khai trương.
Thủ tướng đi trên chuyến bay TP.HCM - Quảng Ninh đáp xuống sân bay Quốc tế Vân Đồn lúc 9h sáng nay (30.12).
Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư.
Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn 2 năm thi công xây dựng.
Thiết kế nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên của Di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Bên trong nhà ga, hành khách như được du ngoạn trên vịnh di sản, qua những bức bình phong kính họa cảnh thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long.
Đội ngũ KTS đến từ Singapore đã đưa nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế khiến không gian sân bay trở nên ấn tượng như một “khu nghỉ dưỡng”.
Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320.
Sân bay Quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay.
Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm, khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.
Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã được đầu tư chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như: Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II (xuất xứ Bỉ), đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện; Máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng; Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…
Việc đưa vào vận hành Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam. Đây là lần thứ hai kể từ sau năm 1975, tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc).
Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500m2, cao 3 tầng, do KTS hàng đầu thế giới - Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.
Cảng tàu khách du lịch Quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.
Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.
Khi đi vào hoạt động Cảng tàu khách du lịch Quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.
Cũng trong ngày 30.12, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 100km/h.
Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2,5 giờ, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh.
Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đây là đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Việc triển khai thành công các dự án này của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư các công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân - giải quyết bài toán huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Việc tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư nói trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh".