Lượng ô tô nhập khẩu về nước ngày càng lớn đang giúp thị trường bớt khan hiếm nguồn cung.
Liên tiếp đón “tân binh”
Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận ít nhất 4 mẫu xe mới và đây đều là những mẫu xe mang lại nhiều kỳ vọng cho từng phân khúc.
Ở thị trường xe hạng sang, cả hai thương hiệu vốn rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng là Lexus và BMW đều tung ra những mẫu xe được xem là “át chủ bài” của mình.
Sau khi chuyển quyền phân phối sang tập đoàn Thaco, thương hiệu xe sang BMW đến từ nước Đức đang ngày càng cho thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ bằng việc mở rộng hệ thống phân phối và liên tiếp đem về những “tân binh”.
Mới đây nhất, Thaco cho biết mẫu sedan cỡ trung BMW 5 Series đang trên đường về Việt Nam và sẽ kịp ra mắt thị trường ngay trong tháng 1.2019. Nếu như dòng xe đàn em 3 Series đem lại nguồn doanh thu lớn nhất thì 5 Series lại đóng góp chủ yếu vào việc làm nên sức mạnh thương hiệu của BMW tại thị trường ô tô Việt Nam.
Lexus thậm chí còn mạnh tay hơn. Sau quãng thời gian khá dài chịu im hơi lặng tiếng bởi những khó khăn về thủ tục nhập khẩu, thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản đã liền tay đưa về Việt Nam 2 mẫu sedan rất được kỳ vọng.
Đầu tiên phải kể đến dòng xe làm nên tên tuổi của Lexus tại thị trường Việt Nam từ bấy lâu nay là LS. Đây là dòng xe sedan cao cấp được giới doanh nhân Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Ở thế hệ mới, Lexus cùng lúc đem về 2 phiên bản LS 500 sử dụng động cơ xăng và LS 500h kết hợp động cơ xăng với công nghệ Multi-Stage Hybrid.
Bên cạnh LS, Lexus cùng đồng thời đưa về mẫu sedan mang hơi hướng coupe thể thao là ES 250. Nếu như LS là mẫu xe dành cho các “ông chủ” thì ES 250 lại được giới trẻ ưa chuộng khi dễ dàng tìm kiếm cảm giác lái thú vị trong quá trình sử dụng hằng ngày.
Ở thị trường xe phổ thông, cái tên đáng chú ý nhất chính là Hyundai SantaFe. Suốt từ cuối thập niên 2000 đến nay, SantaFe cùng với đàn em Getz và Grand i10 chính là những mẫu xe góp phần đưa Hyundai trở thành một trong những thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Vào ngày 9.1.2019, mẫu SUV 7 chỗ ngồi SantaFe sẽ chính thức được tung ra thị trường. SantaFe thế hệ mới được Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc.
Dù ít được chú ý hơn song mẫu xe Mitsubishi Triton thế hệ mới cũng được kỳ vọng sẽ thay đổi vị thế vốn rất èo uột từ vài năm trở lại đây tại phân khúc ô tô bán tải.
Cơ hội từ nguồn cung dồi dào
Trước đó, trong giai đoạn cuối năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam cũng đã đón nhận một loạt các mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp mới.
Đáng chú ý là trong số đó có những mẫu xe vốn đang được thị trường đón nhận rất tích cực như Kia Cerato, các mẫu xe MINI phiên bản mới 2019, mẫu SUV 7 chỗ ngồi hoàn toàn mới Nissan Terra hay bộ 3 xe giá thấp Wigo, Avanza và Rush của Toyota…
Nhu cầu cạnh tranh khi nguồn cung dồi dào sẽ giúp mặt bàng giá ô tô giảm xuống.
Theo nhận định, ở thị trường ô tô Việt Nam, yếu tố có thể có những tác động lớn lên mặt bằng giá bán lẻ chính là nguồn cung. Bởi vậy, khi nguồn cung trở nên dồi dào, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi vào mặt bằng giá bán lẻ ô tô được hạ thấp dần.
Thực tế cũng cho thấy, ngay khi lượng xe nhập khẩu về nước tăng mạnh và thị trường có thêm nhiều mẫu xe mới, một số hãng xe cũng đã và đang tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ. Hiện tượng này cũng phản ảnh xác thực cho quy luật kinh tế thị trường là nguồn cung lớn và sản phẩm đa dạng sẽ giúp tính cạnh tranh tăng lên, từ đó buộc các nhà cung cấp giảm giá bán để giành giật thị phần.
Nhận định này càng trở nên có cơ sở khi nhìn lại “bài học” của chính thị trường ô tô Việt Nam năm 2018.
Trong suốt giai đoạn năm 2017, người tiêu dùng ô tô trong nước đã kìm nén nhu cầu mua sắm để trông chờ đợt giảm giá của ô tô nhập khẩu năm 2018 do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0%.
Tuy nhiên, đến năm 2018, dù thuế nhập khẩu đã giảm xuống 0% theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) nhưng giá ô tô vẫn không hề giảm, thậm chí nhiều mẫu xe còn tăng giá và người tiêu dùng phải chấp nhận chi thêm các khoản “lót tay” cho nhân viên bán hàng hoặc mua “kiểu bia kẹp lạc”.
Lý do của hiện tượng trái khoáy này chính là do nguồn cung ô tô trên thị trường rơi vào cảnh khan hiếm trầm trọng. Khi nguồn cung được lấp đầy, nhu cầu cạnh tranh chắc chắn sẽ khiến các nhà cung cấp buộc phải kéo giá bán lẻ xuống thấp và đây chính là cơ hội của người tiêu dùng.