Dân Việt

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội năm 2019

Bảo Yến 08/01/2019 10:08 GMT+7
Trong quá trình lưu giữ, sử dụng sổ bảo hiểm xã hội không tránh khỏi việc bị mất, rách, hư hỏng… và bạn cần phải làm lại sổ. Vậy thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội năm 2019 như thế nào?

Trường hợp nào được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?

Người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng;

- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH;

- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (bìa và tờ rời) do mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

img

Ảnh minh họa. I.T

Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?

a. Trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng:

Hồ sơ bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH.

b. Trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch:

- Đối với người tham gia hồ sơ bao gồm:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH;

+ Hồ sơ kèm theo gồm: Quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm làm việc; Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu. Trường hợp là đảng viên theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. (Được quy định tại Mục 3,4 Phụ lục 01 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017).- Đối với đơn vị hồ sơ bao gồm: Bảng kê thông tin.

Thủ tục thực hiện sổ bảo hiểm xã hội thế nào?

- Bước 1: Người lao động, đơn vị nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm xác minh, cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Thời hạn giải quyết hồ sơ là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp, cơ quan cấp bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động, theo quy địnhthời hạn giải quyết hồ sơ là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ . Cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Thẩm quyền giải quyết cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

- Đối với đơn vị: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đơn vị đặt trụ sở;

- Đối với người lao động: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi người lao động cư trú (thường trụ hoặc tạm trú).