Dân Việt

Đừng quá trông chờ vào phí lưu hành

10/01/2012 15:07 GMT+7
(Dân Việt) - Chiều 9.1, trao đổi với báo chí về đề xuất thu phí lưu hành của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Đến thời điểm này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ GTVT trình lên.

Việc bổ sung phí lưu hành phương tiện vào danh mục thu phí sẽ do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Mức thu bao nhiêu sẽ do Chính phủ, hoặc Chính phủ uỷ quyền cho Bộ Tài chính quy định.

“Ông nghĩ sao khi lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc thu phí lưu hành đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 vừa qua?”. Về câu hỏi này, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nói: “Đấy là Nghị quyết của Quốc hội sau phiên chất vấn các bộ trưởng tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 2. Trong Nghị quyết đó có nói đến trách nhiệm của các bộ, ngành và tỉnh, thành phải giảm được TNGT từ 5-10% trong năm 2012 và các năm sau.

Tuy nhiên, vấn đề phí và lệ phí chưa được bàn cụ thể ở diễn đàn Quốc hội mà chỉ nói chung là phải thay đổi cơ chế đầu tư (trong đó có thu phí và lệ phí), nhằm tạo ra động lực mới, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, phí và lệ phí cũng chưa hợp lý nên chưa thu hút được các hình thức đầu tư. Quốc hội chưa bàn vào các vấn đề cụ thể”.

Về tính toán của Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, rằng mỗi chiếc ôtô hiện nay đã phải chịu 8 loại phí, thêm loại phí này nữa là 9 sẽ quá sức với người dân, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết: “Muốn giải quyết tình trạng này, không chỉ là vấn đề phí mà đòi hỏi một loạt giải pháp đồng bộ. Nhưng giải pháp nào có thể giảm được TNGT, giúp ổn định trật tự chung, chúng ta cũng nên ủng hộ”.