Dân Việt

Sự thật về thực phẩm tăng vòng 1 cho chị em được "nổ" như thuốc

Phi Long 20/01/2019 07:55 GMT+7
PV đã tìm đến địa chỉ của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Ngọc Hân Beauty (Công ty Ngọc Hân Beauty) giới thiệu trên website và trong giấy phép kinh doanh và phát hiện điều bất ngờ.

Trụ sở công ty “ma”

Trên website:http://ngochanspa.com.vn giới thiệu các sản phẩm của Công ty Ngọc Hân Beauty, tự giới thiệu địa chỉ là ở “Tầng 38, Tòa Nhà Keangnam, E6, Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội”. Tuy nhiên, chúng tôi tìm đến hỏi lễ tân của tòa nhà này được xác nhận là không có Công ty Ngọc Hân Beauty đặt văn phòng ở đây.

img

Địa chỉ Công ty Ngọc Hân Beauty tại Long Biên

Trong vai là một người đưa thư chuyển phát nhanh, chúng tôi gọi vào số điện thoại di động 0967… giới thiệu trên website để xin địa chỉ để chuyển 2 sản phẩm “Mầm đậu nành và Ngũ cốc dinh dưỡng” cho bà Trịnh Thị Hồng – Giám đốc Công ty Ngọc Hân Beauty.

Người đầu dây xác nhận là Trịnh Thị Hồng, tuy nhiên, vị này cũng cho biết không có văn phòng ở Keangnam như giới thiệu trên website mà phải chuyển hàng về dưới Hà Đông. Phải chăng, việc tự lấy địa chỉ văn phòng ở Keangnam là “nổ” để cho dễ bán hàng?

Tiếp đến, chúng tôi tìm tới địa chỉ của Công ty Ngọc Hân Beauty đăng ký trên giấy phép kinh doanh là: số 9, tổ 18, phố Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội). Thật bất ngờ, địa chỉ trong giấy phép kinh doanh lại là một khu nhà cấp 4 tồi tàn, đóng kín cửa (như trong hình ảnh).

Chúng tôi đã tìm gặp ông Toán - Tổ trưởng tổ dân phố số 18 phường Thượng Thanh và liên hệ với cảnh sát khu vực để xác minh. Các vị này đều cho biết không có công ty nào là Ngọc Hân Beauty trên địa bàn. Tại số 9, tổ 18, phố Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) hiện tại chỉ có 2 thợ xây thuê ở tạm.

Trao đổi qua điện thoại để làm rõ thêm một số thông tin, bà Trịnh Thị Hồng - Giám đốc Công ty Ngọc Hân Beauty cũng cho biết, cuối năm phải đi học và thi nên không trả lời một số câu hỏi khác của Dân Việt. Điều đặc biệt là khi phóng viên Dân Việt đề nghị gặp đại diện của Công ty, bà Hồng trả lời: “Công ty có mình em thôi, mong anh thông cảm”.

Vì sao công ty chỉ có một người với hàng loạt các vấn đề tồn tại nhưng vẫn được giải thưởng “Top 100 sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ V năm 2018” và được vinh danh “Thương hiệu mạnh đất Việt 2018”? Đây có phải cách bà Trịnh Thị Hồng và hệ thống bán hàng của Công ty Ngọc Hân Beauty đang khoe trên mạng xã hội nhằm “lòe” người tiêu dùng vẫn ngang nhiên hoạt động?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đăng ký

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP đã từng thông tin, đối với các loại thực phẩm như thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi… phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường.

img

Mặc dù Theo quy định "thực phẩm bảo vệ sức khỏe" phải được Cục ATTP cấp xác nhận công bố trước khi lưu hành ra thị trường nhưng Công ty Ngọc Hân Beauty lại tự công bố 

Còn các sản phẩm khác, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự công bố và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước do UBND tỉnh, thành phố chỉ định. 

Tuy nhiên, sản phẩm của Công ty Ngọc Hân Beauty trên vỏ hộp ghi rõ là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng phần ghi số xác nhận công bố lại là: 02/2018/BCB- NGOCHAN. Sản phẩm này được Công ty Ngọc Hân Beauty tự công bố và đưa ra lưu thông trên thị trường?

Một sản phẩm khác của Công ty Ngọc Hân Beauty là “Ngũ cốc dinh dưỡng” tuy không ghi là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng lại mập mờ “sức khỏe cho gia đình bạn”. Trên sản phẩm cũng không thấy ghi đây là thực phẩm thường hay “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng quảng cáo lại có những công dụng như “thần dược” mà chúng tôi đã nêu ở bài trước. Phần ghi xác nhận công bố cũng nêu số do nhà sản xuất "tự xưng": 01/2018/BCB-NGOCHAN.

img

Công dụng từ sản phẩm do Công ty Ngọc Hân Beauty đưa ra khiến nhiều người phải kinh ngạc 

Mặt khác, cả 2 sản phẩm này trên nhãn ghi Công ty Ngọc Hân Beauty độc quyền phân phối, sản xuất tại Công ty TNHH Callidora Quốc tế có địa chỉ ở 5A, Liên Kha, Tiên Dương, Đông Anh. TP. Hà Nội. Công ty Ngọc Hân beauty chính là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm này ra thị trường.

Có thể thấy, cả 2 sản phẩm này đều là sản phẩm tự công bố của Công ty Ngọc Hân Beauty, vi phạm Nghị định 15 của Chính phủ nhưng vẫn lưu thông trên thị trường.

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Chi cục ATTP TP Hà Nội. Ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội xác nhận Công ty Ngọc Hân Beauty không hề thông báo bản công bố gửi Chi cục.

.

img

Để lôi kéo những đại lý bán hàng trên mạng xã hội, Công ty Ngọc Hân Beauty cũng đưa ra chính sách lương thưởng cực kỳ hấp dẫn 

Đại diện Công ty Ngọc Hân Beauty nói gì?

Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, bà Trịnh Thị Hồng – Chủ sở hữu của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Ngọc Hân Beauty đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên Dân Việt qua email.

Cụ thể, bà Hồng cho biết: “Đã đăng ký công bố sản phẩm là bổ sung dinh dưỡng. Các thông tin kiểm định đã được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận phù hợp. Công ty không có quảng cáo quá như lời độc giả phản hồi”.

Tuy nhiên, như Dân Việt đã phản ánh, trên sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” của Công ty Ngọc Hân Beauty lại ghi rõ là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” do đó Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng không có chức năng cấp xác nhận công bố loại thực phẩm này.

img

Trong vai người mua hàng, một đại lý của Công ty Ngọc Hân Beauty đã gửi cho chúng tôi báo giá của Công ty này với  giá bán cho Tổng phân phối sản phẩm chỉ 70.000 đồng/hộp 500g 

Cả 2 sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” của Công ty Ngọc Hân Beauty quảng cáo như “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, thậm chí có cả tác dụng chữa bệnh nhưng trên nhãn sản phẩm lại chỉ ghi xác nhận công bố là bản tự công bố đã vi phạm Nghị định 15 của Chính phủ ban hành ngày 2.2.2018. Người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi với 70.000 đồng/1hộp 500g thì giá trị thực của các sản phẩm này ở đâu, các vi phạm phải xử lý như thế nào, chúng tôi đã gửi công văn tới Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong và lãnh đạo Cục cho biết đang kiểm tra.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Việt vì sao sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” bán cho “Tổng phân phối” 70.000 đồng/1hộp 500g nhưng bán cho người tiêu dùng 260.000 đồng và “Ngũ cốc dinh dưỡng” của công ty cũng bán cho đại lý cấp 1 chỉ 70.000 đồng nhưng người tiêu dùng phải mua 250.000 đồng?

Bà Trịnh Thị Hồng lý giải: “Ví dụ như Grab hoặc Go-Viet, khi khách hàng đi 1km sẽ có mức giá khác, 10km sẽ có mức giá khác, khi đi 100km sẽ có mức giá khác. Việc kinh doanh ai cũng cần phải có lời. Nên hình thức kinh doanh của bên Ngọc Hân (PV) không có gì đặc biệt”.

Nhiều người đặt câu hỏi, với một sản phẩm được quảng cáo có công dụng như “thần dược”, trong khi giá bán ra cho “Tổng đại lý” chỉ có 70.000 đồng/1hộp thì giá trị thực của sản phẩm này như thế nào?

Chúng tôi cũng tra cứu trên hệ thống của Cục ATTP nhưng không hề thấy sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” của Công ty Ngọc Hân được cấp xác nhận trên hệ thống.

PV cũng đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Cục ATTP nhưng Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong đã yêu cầu phải gửi công văn. Tuy nhiên, đã 2 tuần gửi công văn nhưng đến nay Cục ATTP cũng chưa cung cấp lại thông tin.