Cú bắt tay lịch sử của 2 tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới.
Mới đây, tập đoàn Volkswagen (Đức) và Ford (Mỹ) đã công bố những thỏa thuận chính thức đầu tiên trong khuôn khổ một liên minh mở rộng nhằm định vị, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như mang đến những dịch vụ tốt hơn dành cho khách hàng trong kỷ nguyên ngành công nghiệp xe hơi đang thay đổi nhanh chóng.
Giám đốc Điều hành của Volkswagen, Tiến sĩ Herbert Diess và Giám đốc Điều hành của Ford, ông Jim Hackett khẳng định kế hoạch phát triển xe thương mại và xe bán tải cỡ trung cho thị trường toàn cầu bắt đầu từ năm 2022. Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy một cách đáng kể trong quy mô cũng như hiệu quả hoạt động của cả hai công ty, cho phép các công ty chia sẻ các khoản đầu tư trong lĩnh vực thiết kế phương tiện để có thể đem đến những tính năng và công nghệ đột phá.
Ford và Volkswagen dự kiến hợp tác trong mảng xe thương mại và xe bán tải bắt đầu từ năm 2023. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ mang lại những cải thiện đáng kể trong kết quả kinh doanh trước thuế hàng năm.
Mẫu siêu bán tải đáng mơ ước của nhiều người Ford F150 Raptor.
Bên cạnh đó, hai tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới đã ký một biên bản ghi nhớ về việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác liên quan đến phương tiện tự hành, giải pháp di chuyển thông minh và xe điện. Cả hai công ty cũng cho biết rằng họ sẵn sàng xem xét các chương trình sản phẩm mới trong tương lai.
“Theo thời gian, liên minh này sẽ giúp cả hai công ty gia tăng giá trị và đáp ứng các nhu cầu của các khách hàng cũng như của toàn xã hội”, ông Hackett chia sẻ.
Giám đốc Điều hành của Volkswagen, Tiến sĩ Herbert Diess, bổ sung thêm “Volkswagen và Ford sẽ khai thác các nguồn lực tập thể, khả năng đổi mới và định vị thị trường bổ sung để có thể phục vụ hàng triệu các khách hàng trên khắp thế giới tốt hơn. Đồng thời, liên minh sẽ là nền tảng hỗ trợ cho nỗ lực cải thiện khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.
Không liên quan đến việc sở hữu lẫn nhau giữa hai công ty, liên minh sẽ được điều hành bởi một ủy ban chung được lãnh đạo bởi Hackett, Diess và các giám đốc điều hành cao cấp khác của cả hai công ty.
Mẫu xe bán tải Volkswagen Amarok.
Cả Ford và Volkswagen đều sở hữu mảng kinh doanh xe thương mại và xe bán tải khá tốt trên toàn cầu với các dòng xe được nhiều người biết đến như Ford Transit và Ranger cũng như Volkswagen Transporter, Caddy và Amarok. Tổng lượng xe thương mại hạng nhẹ của hai công ty trong năm 2018 đạt mức gần 1,2 triệu xe trên toàn cầu.
Nhu cầu đối với xe bán tải cỡ trung và xe thương mại trên toàn cầu được dự đoán sẽ gia tăng trong vòng 5 năm tới. Liên minh sẽ cho phép các công ty chia sẻ chi phí phát triển, tận dụng năng lực sản xuất, thúc đẩy khả năng và sức cạnh tranh của sản phẩm cũng như mang lại hiệu quả chi phí, trong khi vẫn duy trì những đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu.
Thông qua liên minh, Ford sẽ thiết kế và chế tạo ra những chiếc xe bán tải cỡ trung cho cả hai công ty, dự kiến sẽ ra mắt thị trường sớm nhất vào năm 2022. Ford dự định thiết kế và chế tạo những chiếc xe thương mại lớn hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng châu Âu trong khi Volkswagen dự định phát triển và chế tạo xe thương mại cỡ nhỏ cho đô thị.