Sầu riêng của HTX Nhân Tâm đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn trên cả nước. |
Nhìn những sản phẩm trái cây của nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, mít nghệ… được bày bán trong các siêu thị, khách hàng khó tính cũng dễ bị chinh phục bởi mẫu mã, chất lượng và giá cả. Để những sản phẩm nông sản đó đến được với các siêu thị là cả một sự thay đổi trong nhận thức về sản xuất và kinh doanh.
Chỉ bán những gì thị trường cần
Nhiều lần chịu cảnh nông sản “đến mùa rớt giá”, ông Đào Văn Hiếu - nguyên Chủ nhiệm HTX Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cùng với các thành viên trong Ban Chủ nhiệm HTX đã phải khăn gói đến gõ cửa các siêu thị như Co.op Mart, Metro… tại TP.Hồ Chí Minh để chào hàng trái cây “Chúng tôi làm việc này là muốn thay đổi nhận thức của bà con nông dân, bây giờ sản xuất giỏi chưa đủ mà còn phải biết tìm ra phương cách làm ăn mới sản xuất cái gì thị trường cần và tiêu thụ tận gốc” - ông Hiếu nói.
Để có trái cây ngon bán cho siêu thị, năm 2008, ông Hiếu tập hợp những bà con nông dân làm ăn riêng lẻ lại, cùng chung sức, góp vốn và liên kết lại xây dựng mô hình dịch vụ mới là HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nhân Tâm.
Sau mấy tháng “cơm nhà, áo vợ” đi hết tỉnh này sang tỉnh khác để tìm hiểu thị trường, ông Hiếu “ngộ” ra rằng muốn tiêu thụ sản phẩm thì phải sản xuất cái gì thị trường đang muốn. Sau khi liên hệ được với một số đầu mối tiêu thụ như Sài Gòn Co.op Mart, Maxi Mart..., ông Hiếu hướng dẫn bà con cách trồng một số loại cây ăn trái chủ lực như nhãn xuồng, mãng cầu ta, chôm chôm, thanh long… theo hướng an toàn.
Sau khi hoàn tất việc thương thảo ký hợp đồng tiêu thụ với các khách hàng, ông Hiếu cùng Ban Chủ nhiệm HTX đưa khách hàng đến tận nơi sản xuất để kiểm tra.
Tháng 8-2008, hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart đã nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng và một số loại trái cây khác như sầu riêng, bơ, chuối, mít, đu đủ…của các xã viên trong HTX, với số lượng 7-8 tấn/tháng.
Chuyên nghiệp trong dịch vụ
Với phương án mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, một năm sau ông Hiếu cùng mọi người tất tả ngược xuôi đến các chi nhánh siêu thị Metro tại TP.Hồ Chí Minh để giới thiệu và bán hàng. Sau 5 lần 7 lượt hẹn, ông mới gặp được người quản lý mua rau quả của siêu thị này.
Đáp lại sự mong mỏi, hy vọng của ông và mọi người là một cơ hội cũng là thử thách: “Metro sẽ nhận mua nhãn xuồng cơm vàng cho HTX, nhưng mỗi tuần chỉ lấy từ 20-30kg, các bác có giao được không?”. “Mua bao nhiêu chúng tôi cũng bán và bảo đảm giao hàng bất cứ lúc nào Metro cần”- ông Hiếu đáp ngay.
Nhưng phải mất tới gần một tháng sau, đại diện siêu thị Metro mới thông báo cho HTX đến bàn thảo hợp đồng và nhận mua hơn 300kg nhãn/tuần. Chưa hết, để vào được siêu thị, sản phẩm nông sản phải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng, kích thước… Sau chuyến hàng đầu tiên trót lọt, vụ nhãn xuồng cơm vàng năm đó HTX đã xuất được hơn 12 tấn cho các siêu thị Metro, Co.op Mart… Từ đây, nhãn xuồng của Nhân Tâm đã vươn ra tận Hà Nội, Hải Phòng…
Gặp chúng tôi, ông Hiếu phấn khởi cho biết, bà con xã viên vừa góp 20 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng đóng gói trái cây. “Mỗi tuần phải xuất 3-4 tạ trái cây cho hệ thống siêu thị Co.op Mart mà không có nhà xưởng thì rất khó bảo quản. Bây giờ có nhà xưởng rồi, chỉ lo thu mua cho đủ sản lượng trái cây theo yêu cầu của siêu thị mà thôi”- ông nói.
Ông Võ Văn Phước - xã viên HTX Nhân Tâm cho biết: “Từ khi có HTX đến nay, trái cây của xã viên được HTX thu mua với giá cao hơn 1.000-2.000 đồng/kg so với bán cho thương lái, nên bà con xã viên chúng tôi rất yên tâm. Vấn đề còn lại là phải lo chăm bón vườn cây, không để xảy ra dịch bệnh”.
Gìn giữ thương hiệu
Ông Hiếu kể, trong quá trình tìm đầu mối tiêu thụ, ông và Ban Chủ nhiệm HTX đã từng được các doanh nghiệp xuất khẩu tư nhân, các hệ thống siêu thị lớn ở TP.Hồ Chí Minh đề nghị thu mua nhãn xuồng cơm vàng của Nhân Tâm với giá cao, số lượng lớn, nhưng đổi lại thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu phải được thay tên đổi họ, hoặc mang tên tuổi của một nhà cung cấp khác…
Ông Hiếu và Ban Chủ nhiệm HTX Nhân Tâm đã từ chối thẳng thừng. “Tìm được đầu ra cho sản phẩm nông sản với giá cao ổn định, bảo đảm đời sống cho người nông dân là việc khó. Nhưng nếu chạy theo lợi nhuận, đánh đổi thương hiệu là đánh mất luôn niềm tự hào của bà con nông dân”- ông Hiếu bày tỏ.
Trà Ngân