Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo sau cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Việc kiểm tra, rà soát tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN nhằm đánh giá thực tế về mặt hàng ô tô nhập khẩu đang tăng mạnh trong thời gian qua. Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1.1.2019, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước nội khối sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, để hưởng mức thuế suất này, ô tô nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện là tỷ lệ nội địa hóa nội khối tối thiểu 40%.
Bên cạnh đó, kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện Nghị định 116 cũng nêu rõ, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 116 cho thấy trong thời gian đầu thực hiện do doanh nghiệp chưa hiểu rõ quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) nên có những khó khăn nhất định. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan giải thích, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.
Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các nước (nhập khẩu ô tô vào Việt Nam) đã cung cấp được tài liệu VTA cho xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam và trên thực tế cho thấy hầu hết ô tô từ các thị trường khác nhau cũng đã nhập khẩu được về Việt Nam mà không gặp những khó khăn, vướng mắc lớn.
Để tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ô tô, tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tư tàu, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền. Trường hợp có vấn đề vượt thẩm quyền, phải kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm đảm bảo các doanh nghiệp hoạt động tốt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, theo dõi, chủ động rà soát xem xét các vấn đề còn vướng mắc ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định của điều ước quốc tế để sửa đổi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Bên cạnh đó nghiên cứu, sửa đổi bổ sung quy trình kiểm tra ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo từng lô theo hướng áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát chính sách về ô tô, đánh giá toàn diện tác động tới thị trường ô tô Việt Nam sau khi hiệp định ATIGA có hiệu lực với các mặt triển vọng, khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh công nghiệp ô tô tại Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý 2.2019.