Nói điều này tại phiên họp báo Chính phủ tối 31/1, theo Bộ trưởng, đây là những container tồn quá 30 ngày đến hơn 9 tháng trong khi doanh nghiệp phải trả phí lưu kho mỗi ngày 40-50 USD/container. Tính ra, mỗi ngày doanh nghiệp các nước thiệt hại 600.000-800.000 USD.
Đây là khoản chi phí lớn trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu diện trên phần lớn là vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, cho công nhân nghỉ việc, hủy hợp đồng.
Hiện tại, nếu các doanh nghiệp trên muốn tiếp tục thuê các hãng tàu vận chuyển phế liệu thì bị các hãng này từ chối hoặc nâng cước lên 1,5 lần.
Hiện có khoảng hơn 24.000 container phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tồn đọng ở các cảng biển trên toàn quốc.
Điểm nghẽn theo ông là ở quy định tại thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành cuối năm ngoái. Các thông tư trên có quy định giao cho các Sở ngành tài nguyên môi trường tại nơi có nhà máy được kiểm tra về chất lượng.
Trong khi ấy, riêng về chất lượng, hiện đã có các cơ quan giám định độc lập chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến chất lượng.
Bộ trưởng kể chuyện, sau khi có được giấy chứng nhận của cơ quan giám định độc lập, doanh nghiệp phải mang giấy về Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy. Cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xuống cảng nơi hàng nhập về xem có đúng là phế liệu hay không. Việc đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi đương nhiên thường do doanh nghiệp lo liệu trong khi đây là các đơn vị vừa và nhỏ.
"Doanh nghiệp nhập hàng từ tháng 6,7,8/2018, bây giờ có container bán cả vỏ cả ruột không đủ tiền nộp phạt" Bộ trưởng nói.
Về phía bộ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành thì cho rằng, 2 thông tư trên đã đáp ứng được việc hoàn thiện quy định, quy chuẩn theo hướng nghiêm khắc hơn để bảo vệ môi trường.
Ông chỉ thừa nhận, do cách thực hiện của một số đơn vị tài nguyên môi trường địa phương chưa thực sự sâu sát, chưa thực sự sáng tạo để giảm thời gian thông quan cho các lô hàng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thì cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã rất gắt gao về vấn đề ban hành thông tư mà không đánh giá kỹ tác động. Theo ông, có sự vô cảm trước phàn nàn của doanh nghiệp.
Tinh thần của Thủ tướng là không giao trách nhiệm cho quan quản lý Nhà nước về môi trường địa phương tham gia kiểm tra chất lượng.
Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các hãng tàu để giảm chi phí, miễn nộp phạt. Ngành hải quan được giao làm việc với các công ty cảng để miễn giảm tiền lưu kho bãi do hàng để lâu.
Hai công ty vừa bị Cục Hải quan Hải Phòng khởi tố điều tra về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” đã...