Dân Việt

Nuôi gia cầm an toàn sinh học: Đầu tư ít lãi cao

13/01/2012 08:10 GMT+7
(Dân Việt) - Dự án “Nuôi gà an toàn sinh học và quy trình VietGAP” đã mang lại nhiều hiệu quả cho nhiều ND Thái Bình.

Dự án do Trung tâm Hỗ trợ nông nghiệp nông thôn (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Thái Bình triển khai ở 9 hộ thuộc 2 xã Vũ Trung (6 hộ) và Vũ Hòa (3 hộ).

img
Ông Nguyễn Doãn Hạo tham gia dự án nuôi 440 con gà.

Theo kế hoạch, gà nuôi 70 ngày xuất chuồng, dự kiến trọng lượng gà mái 1,3kg, gà trống 1,9 kg. Đến cuối tháng 12.2011, tất cả các hộ tham gia dự án đều đạt con số này, nhiều hộ còn vượt trọng lượng kỹ thuật dự án đưa ra, gà mái nặng 1,4kg/con, gà trống tới 2,2kg/con.

Thay đổi cách nuôi gà, ông Phạm Văn Lực - Chủ tịch Hội ND xã Vũ Hòa cho biết: "Tham gia dự án, ND được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn, cách phòng bệnh cho gà, được hỗ trợ con giống. Trước đây, các hộ nuôi gia cầm lúng túng trong khâu phòng chống bệnh tật, chọn con giống, từ khi triển khai mô hình nuôi gia cầm an toàn sinh học, ND yên tâm sản xuất”.

Ông Lực cho biết thêm, các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 100% giống gà Lương Phượng, 30% thức ăn. Trước khi nuôi, bà con nông dân được tập huấn hướng dẫn quy trình tiêm vaccin phòng bệnh. Quan trọng hơn, khi gà xuất chuồng, có người đến tận nơi thu mua, giá bán cao (65.000 đồng/kg).

Cho năng suất cao

Là một trong 6 hộ tham gia dự án nuôi gà an toàn sinh học và quy trình VietGAP, ông Nguyễn Doãn Hạo (thôn 7B, xã Vũ Trung) nuôi 440 con gà. Ông bảo, đàn gà dự án của nhà ông mặc dù mới hơn 60 ngày tuổi, nhưng con nào cũng lông mượt, nhanh nhẹn chứ không chậm chạp như gà nuôi công nghiệp, trọng lượng vượt tiêu chuẩn, gà mái 1,4kg, gà trống con nào từ 1,9- 2kg. “Chúng tôi được hướng dẫn kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nên kết thúc dự án số gà chết chỉ có vài con"-ông Hạo chia sẻ.

“Tham gia dự án, chúng tôi được hỗ trợ 100% con giống, chỉ mất một số vốn nhỏ đầu tư vào mua thức ăn cho gà thôi. Vốn ít mà lãi cao”.

Nhìn đàn gà của gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở xã Vũ Hòa vào kỳ xuất chuồng, ai cũng phải tấm tắc khen. "Gia đình tôi nhận nuôi 440 con gà dự án. Gà dự án khỏe, mau lớn và ít bệnh tật, tỷ lệ chết ít (1%-2%). Với giá bán 65.000 đồng/kg, gia đình tôi thu về gần 40 triệu đồng"- chị Loan tâm sự. Ông Lực khẳng định: "So với nuôi gà theo cách truyền thống, nuôi gà an toàn sinh học và quy trình VietGAP nhàn hơn nhiều. Nuôi gà sạch thu nhập của bà con theo đó cũng tăng lên".

Những hộ tham gia dự án như chị Loan, ông Hạo mong trong những năm tiếp theo dự án sẽ hỗ trợ nhiều hơn về thức ăn và đầu tư kinh phí để mở rộng quy mô chuồng trại.