Những hoài nghi của dư luận đều có cơ sở, bởi minh chứng cho những nghi ngờ đó rõ nét nhất chính là những phát ngôn “tiền hậu bất nhất” xuất phát từ chính những người đang nắm giữ những cương vị chủ chốt từ bộ máy hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Điều đầu tiên cần phải nhắc lại chính là phát ngôn với báo chí về những ồn ào doanh thu mỗi ngày ở trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây, kể từ khi vụ cướp 2,2 tỷ đồng xảy ra của ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E): “Một ngày trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây thu được 3,3 - 3,4 tỷ đồng”. Đây là điều đã làm cho dư luận “dậy sóng” về doanh thu tại trạm thu phí này.
Trạm thu phí Dầu Giây.
Trong khi dư luận vẫn chưa hết “nóng” thì VEC lại phát đi thông cáo thanh minh về số tiền tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây: Trong dịp Tết, do ngân hàng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí tại các trạm thu phí nên tại thời điểm xảy ra vụ cướp, tổng số tiền trong két sắt tại Phòng Kế toán vé thẻ trạm Dầu Giây là 3.230.660.000 đồng.
Đây là số tiền bao gồm: Tiền doanh thu của 2 ca ngày 4.2.2019; 3 ca ngày 5.2.2019 và 3 ca ngày 6.2.2019 (1 ca/8h), tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ đơn vị vận hành khai thác tuyến (Công ty VECE) chuẩn bị để kịp thời phục vụ khách hàng dịp tết (dịp Tết, ngân hàng cũng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí đổi tiền lẻ). Khi xảy ra vụ cướp, bọn cướp đã lấy đi số tiền thu phí là 2.220.000.000 đồng, số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm ngay sau vụ cướp là 1.010.660.000 đồng.
Như vậy, có thể tạm hiểu nôm na, mỗi ngày trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây chỉ thu được khoảng 1 tỷ đồng, liệu những phát ngôn ở trên có phải là những lời nói dối trơ trẽn để lừa dối dư luận về doanh thu?
Trong khi đó, tại báo cáo trong 9 tháng đầu năm 2018 của VEC tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành-Dầu Giây đã tiếp nhận 11 triệu lượt phương tiện với lưu lượng trung bình 35.000 - 40.000 lượt/ngày đêm. Nếu lấy mức phí thấp nhất là 100.000 đồng và cao nhất là 380.000 đồng để chia ra lấy mức phí trung bình 240.000 đồng/lượt thì số tiền từ trạm thu phí này, thu về sẽ không dưới 9,5 tỷ đồng/ngày.
Chính sự bất nhất trong việc phát ngôn về doanh thu từ trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây đang có dấu hiệu cho thấy không ai quản lý hoạt động thu chi của VEC dẫn đến việc một mình VEC tự biên tự diễn thu chi, muốn báo cáo thế nào thì báo?
Chưa hết, cần phải nói thêm về mức thu phí ban hành của VEC tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây lại không tuân theo Thông tư 35 của Bộ GTVT. Cụ thể, mức phí tại trạm BOT TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây do VEC ban hành cao hơn nhiều so với Thông tư Bộ này.
Biểu mức cước phí đang được VEC áp dụng.
Để triển khai hệ thống thu phí kín, VEC đã thu phí dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây, cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi; xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức phí lần lượt theo các lộ trình Long Phước- Quốc lộ 51, Long Phước- Dầu Giây, Quốc lộ 51 - Dầu Giây là 40.000đ - 100.000đ - 60.000đ. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet mức phí lần lượt là 160.000đ - 380.000đ - 220.000đ...
Biểu giá thu phí tại thông tư 35 của Bộ GTVT.
Trong khi đó, biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ theo lượt tại Thông tư số 35 của Bộ GTVT cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 52.000đ; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000đ; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000đ; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet là 140.000đ; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet là 200.000đ.
Đây là một điểm khiến dư luận còn bức xúc hơn cả việc các trạm BOT khác đang bị phản đối trong thời gian vừa, bởi vì các trạm BOT phải thu theo biểu giá quy định của Bộ GTVT và công khai thời gian thu. Trong khi đó, trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây lại thu phí cao hơn quy định. Như vậy, việc quản lý doanh thu và tiến độ hoàn vốn của dự án có nằm tất cả trong tay của VEC hay không? Việc này, có lẽ phải chờ VEC và Bộ GTVT trả lời hoặc Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ.