So với mọi năm, thị trường phim Tết 2019 không vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Hoài Linh và Trường Giang từng là 2 ngôi sao bảo chứng doanh thu phòng vé mỗi dịp Tết.
Tuy nhiên, những cú ngã ngựa liên tiếp trong nhiều năm đã khiến “Sáu Bảnh” rút lui khỏi mùa phim Tết 2019. “Chàng hề xứ Quảng” lại quá bận rộn về đời tư nên không góp mặt trong cuộc đua năm nay.
Trong khi đó, bom tấn nhập ngoại lại chỉ có Tân vua hài kịch, Đại chiến âm dương, Bí kíp luyện rồng 3. Sức hút của Châu Tinh Trì và Thành Long đã dần hạ nhiệt tại Việt Nam đã vô tình trở thành ưu thế cho phim nội. Khán giả không có quá nhiều lựa chọn, vì thế phim Việt sẽ được ưu ái hơn.
Khán giả xếp hàng mua vé xem "Cua lại vợ bầu".
Thêm vào đó, các nhà làm phim cũng e ngại “miếng bánh chia năm xẻ bảy” vì có quá nhiều phim Việt ra rạp ngày Tết, nên cũng dần rút khỏi thị trường tuy lớn nhưng cũng đầy biến động, may rủi này. Nghiễm nhiên, cuộc cạnh tranh năm nay chỉ còn lại 3 phim gồm: Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Táo Quậy.
Xét về tổng thể, Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung có kịch bản ổn, diễn xuất đồng đều so với 2 đối thủ còn lại. Trạng Quỳnh lấy tứ từ truyện dân gian nhưng cách xử lý, kịch bản vẫn còn lỏng lẻo. Bù lại, phim hợp với không khí ngày Tết. Riêng Táo quậy lại bị chê cách kể chuyện thiếu sự mạch lạc, kỹ xảo vụng về.
Trấn Thành "tự đánh mình" trong ngày Tết nhưng may mắn, cả 2 phim của anh đóng đều thắng thế.
Dạo qua một vòng các rạp phim tại TP. HCM, dễ dàng nhận thấy các suất chiếu của Cua lại vợ bầu dày đặc với 15-17 suất, sau đó đến Trạng Quỳnh (thấp hơn 1-2 suất) và Táo Quậy khiêm tốn hơn với 6-8 suất chiếu/ngày.
Nhưng khi phim Việt đang thắng thế trên thị trường nước nhà, khán giả lại phải chứng kiến những cuộc "đấu tố" giữa các nhà làm phim.
Đầu tiên, Trấn Thành bức xúc khi Cua lại vợ bầu đồng loạt bị chấm điểm 1 trên một trang phim ảnh. Ông xã Hari Won kêu gọi sự công bằng và dốc lòng PR phim.
Ồn ào từ chuyện bên lề càng khiến khán giả mất cảm tình với phim Việt.
Không lâu sau đó, đạo diễn Đức Thịnh khẳng định anh không chơi trò bẩn này đồng thời tố cáo Trấn Thành “sai với ê-kíp” khi bỏ bê Trạng Quỳnh để o bế cho phim còn lại.
Sau đó, các cổ đông phim Trạng Quỳnh cũng thể hiện sự bất bình và khẳng định sẽ kiện Trấn Thành vì ngôi sao này thiếu trách nhiệm với phim. Những ồn ào giữa các bên chỉ khiến người xem lắc đầu ngán ngẩm vì cuộc đua doanh thu lại thêm phần “drama”.
Trong bối cảnh đó, Cua lại vợ bầu đang dẫn đầu ưu thế khi công bố doanh thu sau 6 ngày công chiếu chính thức. Từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, phim đã thu về 108,9 tỷ đồng, tương đương với 1 triệu 280 ngàn lượt người.
Táo Quậy bị lạc điệu so với 2 đàn anh.
Bộ phim của Nhất Trung cũng cán mốc 100 tỷ nhanh nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam chỉ sau 6 ngày công chiếu. Nhà phát hành bộ phim này đưa ra thông báo trong ngày mùng 3, 4, 5, 6, doanh thu lần lượt là: 15,8 tỷ đồng – 18,3 tỷ đồng – 18,8 tỷ đồng – 19,6 tỷ đồng.
Bộ phim Việt đang nắm giữ thành tích doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử là Em chưa 18, tuy nhiên đây là phim phát hành vào dịp nghỉ lễ 30.4. Với bước đà hiện tại, phim của Trấn Thành hứa hẹn sẽ lập kỷ lục mới,
Đạo diễn Đức Thịnh cũng tiết lộ tính đến ngày 10/2, Trạng Quỳnh thu về 68 tỷ đồng, trong đó 4 ngày Tết đã đạt 50 tỷ đồng và hứa hẹn sẽ không dừng lại ở con số này.
Nhà sản xuất của Táo quậy vẫn chưa thông báo về doanh thu, tuy vậy số phận của phim này khó có thể đuổi kịp 2 đối thủ kể trên.
Phần đông ý kiến cho rằng êkip Trạng Quỳnh nên cảm ơn Trấn Thành vì anh mới là điểm sáng kéo khán giả đến rạp.