Dân Việt

Nữ ca sĩ và cơn “sóng thần” làm rạo rực nhạc Việt

23/01/2012 12:28 GMT+7
Hiếm có năm nào, tất cả các gương mặt nữ “đình đám” nhất trong làng nhạc lại cùng nhau “bùng nổ” với những dự án mang tính chất “khủng” như năm qua…

Nữ ca sĩ trẻ làm “bùng nổ” thị trường

“Phát pháo” đầu tiên làm sôi sục sân khấu ca nhạc cuối năm 2010 kéo dài sang đầu năm 2011 phải kể đến Uyên Linh. Còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng Uyên Linh là cái tên mà khá nhiều bài báo trong thời gian vài tháng đều nhắc tới. Có thể xem đây là một hiện tượng âm nhạc hiếm thấy trong thời gian gần đây.

Uyên Linh với lối hát tràn đầy cảm xúc, làm lay động con tim người nghe nhạc, kéo họ trở về với nhạc Việt sau một thời gian dài quay lưng… Uyên Linh đã làm “điên đảo” công luận âm nhạc từ Vietnam Idol đến lúc diễn ra giải âm nhạc Cống hiến.

img

Tuy nhiên, rất tiếc Uyên Linh không “thừa thắng xông lên”, không phát huy được khởi đầu vô cùng thuận lợi đó để xác lập cho mình một vị trí vững chắc trong thị trường âm nhạc. Trong khi đó, người bạn đồng hành của cô ở cuộc thi Vietnam Idol là Văn Mai Hương chỉ giành vị trí á quân, nhưng “năng lượng” của Hương tràn đầy.

Sau cuộc thi, Hương chuyển vào TP.HCM và đang là gương mặt ca sĩ teen rất “hot”, hứa hẹn một tương lai sán lạn. Single thứ hai Ngày chung đôi Hương phát hành trên mạng để dọn đường cho album Hãy mỉm cười ra mắt vào tháng 12.2011 đã trở thành “hit” và là tâm điểm của truyền thông trong những ngày cuối năm.

Một gương mặt cũng còn khá trẻ, tuy tên tuổi của cô đã xuất hiện 3 năm nay khi đoạt giải Bài hát năm của chương trình Bài hát Việt 2008 - Lê Cát Trọng Lý. Nếu Uyên Linh và Văn Mai Hương là ca sĩ thuần túy thì Lê Cát Trọng Lý là một ca sĩ - nhạc sĩ, chuyên hát những sáng tác của mình.

Lý cùng với sự đặc biệt của mình trong nhạc Việt đã làm báo giới xôn xao, tên của Lý được phủ đầy các mặt báo với hành trình du ca độc đáo khó ai có thể làm được. Đàn ông để đi được chuyến du ca dọc Nam - Bắc với điều kiện không đầy đủ, ít tiền, đã rất khó khăn, nói gì đến cô gái mảnh mai, bé nhỏ như Lý.

Vậy mà Lý đã làm được, đã hoàn thành xuất sắc chuyến du ca bằng niềm đam mê âm nhạc không gì thay thế được. Chưa kể show diễn Dương - Lý mở màn cho Không gian âm nhạc tại Hà Nội cháy vé.

Diva cũng bất ngờ gây những “cú dội” mạnh mẽ

img

Tốn kém nhiều giấy mực nhất chính là “nữ hoàng nhạc nhẹ” Thanh Lam với sự kết hợp chồng cũ là nhạc sĩ Quốc Trung trong chương trình “Mây trắng bay về” ở “Không gian âm nhạc”. Cùng với sự kết hợp này là một loạt chương trình như “Cầm tay mùa hè” hay “Vọng Nguyệt” với nhạc sĩ Jazz người Đan Mạch gốc Việt - Niels Lan Doky… đều để lại những dấu ấn thú vị cho sự tái hợp.

Thanh Lam như đã trở về với âm nhạc của mình, bởi chính chị cũng thú nhận rằng Quốc Trung luôn hiểu chị trong âm nhạc. Năm qua, Thanh Lam cũng gây ồn ào trong thời gian khá dài khi thực hiện dự án kết hợp cùng “ông hoàng showbiz” Đàm Vĩnh Hưng trong album Sa mạc tình yêu. Lần đầu tiên Thanh Lam hát dòng nhạc sến nên cũng gây nhiều hiệu ứng trái chiều. Tuy nhiên, điều đó thể hiện sự tìm tòi cái mới lạ trên hành trình sự nghiệp của Thanh Lam.

Năm qua, chương trình “Không gian âm nhạc” tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum đã gây được ấn tượng trong đời sống âm nhạc Hà Nội khi đem một không gian hoàn toàn là âm nhạc đẳng cấp đến với khán giả.

img

Cũng từ không gian này đã có sự trở về của nhiều gương mặt nữ ca sĩ đã ra nước ngoài, lâu lắm rồi không xuất hiện ở quê nhà như Hà Trần, Thu Phương, Ngọc Anh… Hà Trần trở về và tạo được những thú vị lạ lùng khi chị mang bầu và ốm nhưng vẫn hát rất sung, thể hiện đầy đủ “đẳng cấp diva” khi cho công chúng thấy nỗ lực vượt qua bệnh cảm cúm, tình trạng bầu bí và hát trọn vẹn.

Hà Trần cũng làm “nóng” đời sống âm nhạc khi chị phát hành thơ do mình sáng tác, một sự kiện khá đặc biệt trong giới ca sĩ, và cả những bài hát do chị sáng tác đầy xúc cảm và sâu sắc.

Trong 4 diva, có lẽ dự án có ý nghĩa với đời sống âm nhạc là của Mỹ Linh và Hồng Nhung. Mỹ Linh với album Tóc ngắn acoustic - Một ngày (tháng 7.2011), với giọng ca đẹp và ê-kíp sản xuất được xem là hàng đầu hiện nay, đã làm thỏa mãn những ai yêu thích tiếng hát Mỹ Linh và là một sản phẩm chất lượng của thị trường âm nhạc. Đó còn là một biểu hiện lao động nghệ thuật nghiêm túc, đầy trách nhiệm trong bối cảnh album các ca sĩ phát hành ào ạt nhưng thiếu chất.

Hồng Nhung với dự án âm nhạc điện tử, trước khi album nhạc điện tử Vòng tròn được trình làng, cô đã giới thiệu dự án của mình trong liveshow Bài hát Việt tháng 11.2011. Đó là một loại âm nhạc điện tử nhiều mới mẻ và sáng tạo, khác hẳn với các album nhạc điện tử đã có mặt trên thị trường thời gian qua.

Nhạc điện tử của Hồng Nhung trẻ trung, sôi động, mang nét hiện đại nhưng chuyên chở những cảm xúc mạnh mẽ và đằm thắm; những triết lý về âm dương, tạo hóa, luân hồi… Năm nay, Hồng Nhung xuất hiện khá dày đặc, hình ảnh cũng mới lạ: trẻ trung, mạnh mẽ và nồng nàn hơn, nhưng theo chị thì vẫn rất… Hồng Nhung. Đây là album mà thị trường âm nhạc kỳ vọng sẽ là một làn gió mới mang nhiều sinh khí cho mùa Xuân đang cận kề.

Rạo rực làng nhạc Việt

Thị trường âm nhạc năm qua đã ghi đậm dấu ấn các nữ ca sĩ. Cẩm Ly, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm và Thanh Thảo vẫn làm làng nhạc Việt lúc nào cũng rạo rực vì họ. Cẩm Ly với live show Tự tình quê hương 2 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM tiếp tục chinh phục khán giả mê các ca khúc mang âm hưởng dân gian. Có thể nói Cẩm Ly là ca sĩ có nhiều cống hiến cho khán giả và là ca sĩ duy nhất có live show hàng năm ở dòng nhạc này.

Hồ Ngọc Hà được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo” với hình ảnh nóng bỏng, vũ đạo điêu luyện vừa phát hành album vol.6 Invincible - Sẽ mãi bên nhau, với phong cách nhạc R&B nhưng mới lạ và hấp dẫn hơn. Đặc biệt, hình ảnh và âm nhạc của Hồ Ngọc Hà đã cá tính và mạnh mẽ hơn thay cho sự lãng mạn trong tông màu hồng như trước đây. Cô đã có một live show của riêng mình tại TP.HCM do đạo diễn Việt Tú dàn dựng rất “đã” con mắt và “thỏa” cái lỗ tai khán giả.

Năm nay cũng là năm Mỹ Tâm xuất hiện khá nhiều và chứng tỏ sức nóng của cô chưa bao giờ giảm khi liveshow mang tên bộ phim mà cô tham gia “Cho một tình yêu” đã cháy vé từ Nam tới Bắc. Mỹ Tâm thể hiện sự sáng tạo của mình là liên tục với hình ảnh liveshow giống như một bộ phim với nhiều tình tiết bất ngờ.

“Búp bê” Thanh Thảo, nữ ca sĩ nhiều thị phi nhất năm qua, cũng đã có live show Chuyện, tổng kết 15 năm ca hát của mình khá ấn tượng, nhưng điều đáng nói là một phần trong live show này, Thanh Thảo đã thử nghiệm hát với dàn nhạc giao hưởng và được giới chuyên môn đánh giá là mang lại hiệu quả thú vị. Có thể nói Thanh Thảo là nữ ca sĩ thị trường đầu tiên hát với dàn nhạc giao hưởng, đưa nó đến với đông đảo công chúng trẻ với những bài hát, điệu nhạc dễ nghe; “trẻ hóa” dàn nhạc giao hưởng, xua tan những định kiến cho rằng nhạc giao hưởng là “già nua”, khó cảm nhận.

Trên cái đà của cuộc “tổng tấn công” khá mạnh mẽ năm nay của các nữ nghệ sĩ, chắc chắn rằng hoạt động âm nhạc năm tới sẽ còn sôi động và chất lượng hơn nữa, góp phần làm đời sống âm nhạc ngày càng phong phú, mở ra cho công chúng nhiều sự lựa chọn và nhiều món ăn tinh thần mới. Đó chính là yếu tố làm cho âm nhạc phát triển không ngừng…

Theo Phụ nữ Thủ đô